Argentina nỗ lực giải quyết nợ 9,7 tỷ USD với CLB các chủ nợ Paris

Ngọc Anh-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 07:16 GMT+7

Chính phủ Argentina vừa đạt được thỏa thuận với Câu lạc bộ các chủ nợ Paris về việc thanh toán các khoản nợ quá hạn.

Thỏa thuận có ý nghĩa quan trọng này sẽ giúp Argentina thoát khỏi tình trạng vỡ nợ ở mức kỷ lục và mở ra khả năng nhận được các nguồn tài trợ của quốc tế mà nước này đang rất cần.

Theo thỏa thuận mới đạt được, Câu lạc bộ các nước chủ nợ cho biết, sẽ giúp Argentina trả nốt số nợ mà nước này khất kể từ cuối năm 2001 khoảng 9,7 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Theo đó, 650 triệu USD trong số nợ trên sẽ được thanh toán vào tháng 7 tới và đợt thanh toán tiếp theo 500 triệu USD sẽ được thực hiện vào tháng 5/2015.

Kể từ sau khi tuyên bố vỡ nợ vào cuối năm 2001, Argentina hầu như bị loại khỏi hoạt động của các thị trường vốn quốc tế. Kinh tế Argentina đối mặt với khó khăn, kho dự trữ ngoại tệ giảm sút nghiêm trọng, chỉ còn khoảng 28,5 tỷ USD, do Buenos Aires phải dùng ngoại tệ để thanh toán nợ và đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế. Tình hình này đã khiến Argentina từ cuối năm 2013 nỗ lực thúc đẩy thương lượng với nhóm Câu lạc bộ Paris, gồm 19 nước chủ nợ trong đó Đức và Nhật Bản chiếm khoảng 60% nợ của Argentina với nhóm này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước