Biến động tiền tệ tác động xấu tới doanh nghiệp châu Âu

TCKD-Thứ năm, ngày 17/04/2014 06:00 GMT+7

Doanh thu Roche sụt giảm quý I do biến động tỷ giá

Những biến động tiền tệ kéo dài tại châu Âu đang gây ảnh hưởng lên khu vực này, điển hình là các công ty thực phẩm, dược phẩm lớn.

Công ty thực phẩm lớn nhất thế giới Nestle đang phải trải qua một thời gian khó khăn. Sự tăng trưởng về doanh số bán hàng quý I giảm xuống 4,2% tại các khu vực sử dụng đồng Euro. Việc tăng trưởng chậm chạp tại các thị trường mới nổi và thời tiết xấu tại Bắc Mỹ là một phần nguyên nhân.

Bên cạnh việc khu vực châu Âu chuyển sang lựa chọn những thương hiệu rẻ hơn, những lo ngại về biến động tiền tệ cũng gia tăng với sự tăng giá của đồng Franc Thụy Sỹ đang kéo theo sự tăng giá của các mặt hàng.

Ông Mike Ingram, chiến lược gia thị trường Công ty tài chính BGC Partners cho biết: “Rất nhiều loại tiền tệ được sử dụng trong mua bán hàng hóa đang bị mất giá do đồng Franc Thụy Sỹ quá mạnh. Sự cạnh tranh về giá tại nhiều thị trường cũng đang khốc liệt bởi nhiều công ty coi thị trường mới nổi là cơ hội duy nhất phát triển mạng lưới và quy mô doanh nghiệp”.

Các nhà phân tích kỳ vọng, doanh số tại các khu vực dùng đồng nội tệ sẽ tăng lên 23 tỷ USD nhưng Nestle cho biết, các sản phẩm mới đang giúp duy trì tăng trưởng và đó là điều tích cực.

Biến động bất lợi của tỷ giá gây áp lực lên doanh số bán hàng thực phẩm Roche. Doanh thu sụt giảm 1% cho dù công ty vừa cho ra đời loại thuốc chữa ung thư mới công hiệu. Đồng USD suy yếu, đồng Yen Nhật và đồng tiền các khu vực Mỹ La tinh suy giảm cũng làm mất đi 6% doanh số bán hàng tại các khu vực này.

Roche là công ty sản xuất dược phẩm đầu tiên đưa ra báo cáo quý I và dự báo biến động tiền tệ cũng ảnh hưởng lên các công ty khác. Roche đang phát triển các sản phẩm mới để bảo vệ thị phần của mình với hy vọng sẽ hạn chế được sự cạnh tranh từ những loại thuốc công nghệ sinh học sao chép khác trên thị trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước