Ảnh minh họa.
Cơ sở để tăng mức thuế từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên tối đa 3.000 - 8.000đồng/lít là do: Thứ nhất, mức thuế của Việt Nam hiện đang thấp hơn so với các nước như Hàn Quốc, Campuchia, Lào. Thứ hai, việc tăng thuế sẽ giúp chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới và nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu. Thứ ba, tăng thuế sẽ đồng thời tránh chênh lệch về giá bán xăng dầu giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới.
Trước câu hỏi liệu giá xăng tới đây có thể sẽ tăng mạnh, khiến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp sản xuất tăng theo, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, Bộ Tài chinh khẳng định: Việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ Môi trường đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, cũng như đến sản xuất kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!