Đối nghịch hai nền kinh tế Trung - Ấn

Thái Bảo-Thứ tư, ngày 04/09/2013 10:37 GMT+7

 Trong khi Trung Quốc đang cho thấy tình hình kinh tế lạc quan, thì Ấn Độ, nền kinh tế vốn tạo ra nhiều động lực lại đang ngấp nghé khủng hoảng toàn diện.

Hai nền kinh tế mới nổi - hai câu chuyện đối nghịch: Một đang đi vào khủng hoảng, một đang chậm, nhưng ổn định. Kinh tế Trung Quốc dường như đang đi lên bất chấp những mối lo là sẽ đi đến giai đoạn hạ cánh khó nhọc, với mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng một thập kỷ.

Chỉ số sản xuất tháng 8 của Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 16 tháng với số hợp đồng mới tăng vượt bậc, hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng gia tăng lần đầu trong 4 tháng. Tất cả số liệu chỉ ra rằng, nền kinh tế thứ hai thế giới đang ổn định.

‘ Sức ảnh hưởng của Nhân dân tệ ngày càng lan rộng hơn.

Ông Richard Jerram, Kinh tế trưởng của Bank of Singapore nhận xét: “Thời điểm hiện tại khi mà áp lực đang đè nặng lên các thị trường mới nổi thì Trung Quốc là một nơi hiếm hoi trên thế giới cung cấp các tài sản trú ẩn”.

Số liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng kinh tế Ấn Độ đang rơi xuống mức thấp nhất trong 4 năm. Tỷ giá hối đoái của đồng Rupee giữ ở mức tương đối ổn định trong giai đoạn từ tháng 8/2012 đến tháng 5 năm nay, nhưng bị trượt giá mạnh kể từ ngày 22/5 vừa qua.

Tara Joseph, phóng viên Reuters phản ánh: “Ấn Độ là một trong những nền kinh tế mới nổi trên thế giới, bao gồm Brazil và Indonesia, chịu tác động bởi việc FED chuẩn bị ngừng gói kích thích, một lượng tiền khổng lồ đã bị rút ra khỏi Ấn Độ”.

‘ Đồng Rupee mất giá đã thúc đẩy những người Ấn đi lao động xuất khẩu ở vùng Vịnh gửi tiền về nước nhiều hơn. Ảnh: Internet

Nhưng cho tới nay các chính sách phản hồi của Ấn Độ tỏ ra chậm chạp và thiếu quyết đoán. Nhiều người hy vọng Thống đốc mới lên của NHTƯ Ấn Độ sẽ mang đến những cải cách mạnh mẽ, nhưng dù sao đó cũng là một nhiệm vụ nặng nề với ông.

Trung Quốc, ở chiều ngược lại, đã đưa ra những quyết sách rất chắc chắn. Với nguồn dự trữ khổng lồ, Trung Quốc có thể tăng mạnh các biện pháp bảo hộ để duy trì lượng đơn hàng. Trong một diễn biến mới nhất, Goldman Sachs đã nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc lên 7,6% từ mức trước đó 7,4%, trong khi cắt giảm dự báo tăng trưởng Ấn Độ cho năm tài khóa tới chỉ còn 4%.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước