Dự án nghìn tỷ phơi sương, hơn 500 công nhân đứng trước nguy cơ thất nghiệp

Quốc Thái-Thứ tư, ngày 25/06/2014 15:29 GMT+7

Dây chuyền sản xuất mới dở dang do thiếu vốn

Hơn 500 công nhân của nhà máy xi măng dầu khí 12/9 tại huyện Anh Sơn, Nghệ An đứng trước nguy cơ mất việc làm khi việc chuyển đổi từ dây chuyền cũ sang dây chuyền mới không được thực hiện do thiếu vốn.

Nếu như câu chuyện ở dự án xi măng Thanh Sơn (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) là một sự lãng phí lớn về tài nguyên đất đai và vốn thì câu chuyện tại nhà máy xi măng dầu khí 12/9 còn nguy hại hơn, có thể đẩy hơn 500 công nhân lao động trước nguy cơ thất nghiệp.

Tại dây chuyền cung cấp nguyên vật liệu nhà máy xi măng dầu khí 12/9, khu khai thác giống như một lò gạch và tất cả đều làm bằng sức người. Cỗ máy hiện đại nhất là chiếc băng tải nguyên liệu. Tương tự, tất cả các hệ thống khác của nhà máy xi măng dầu khí 12/9 cũng đều hoạt động ở tình trạng quá hạn cần loại bỏ. Trong khi đó, cách đó chưa đầy 200m, một dự án xây dựng mới với dây chuyền sản xuất xi măng hiện đại của chính nhà máy này lại đang ở tình trạng dở dang.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, công nhân nhà máy xi măng dầu khí 12/9 cho biết: “Khi dự án khởi công, công nhân chúng tôi cảm thấy phấn khởi khi điều kiện sản xuất sẽ tốt hơn, không ngờ dự án đình trệ”.

Qua tìm hiểu và trao đổi với lãnh đạo nhà máy được biết, lẽ ra khu nhà máy mới phải được xây dựng, hoàn tất và đi vào hoạt động từ cuối 2011. Nhưng trong quá trình thi công, tổng vốn đầu tư đội lên gấp rưỡi, chủ đầu tư là công ty cổ phần xây lắp dầu khí lại thoái vốn nên dự án vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Việc dỡ bỏ nhà máy cũ vào năm 2015 sẽ phải thực hiện, do vậy hơn 500 công nhân của nhà máy có nguy cơ bị mất việc làm. Hiện nhà máy xi măng dầu khí 12/9 vẫn đang hoạt động cầm chừng, công nhân vì thế cũng “kẻ đứng, người ngồi” do không có việc. Và rất có thể, nhà máy sẽ phải đóng cửa sớm hơn dự kiến khi việc nợ lương của công nhân cũng không thể kéo dài thêm mãi.

Phóng sự sau đây sẽ phản ánh chi tiết vấn đề này:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước