IMF: Kinh tế Việt Nam sẽ biến động tích cực

Mạnh Hùng-Thứ năm, ngày 18/04/2013 16:03 GMT+7

Ảnh minh họa

 Theo đánh giá của IMF, kinh tế Việt Nam năm 2013 sẽ có nhiều biến động tích cực, tương đương với sắc màu xanh nhạt, tức cao hơn mức độ màu đỏ suy giảm của châu Âu, màu vàng trì trệ của một số nước phát triển khác.

Sáng 18/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước - Quỹ Tiền tệ thế giới IMF đã tổ chức hội thảo nhằm tìm giải pháp phù hợp để kinh tế Việt Nam phát triển hiệu quả.

Các diễn giả đến từ Quỹ Tiền tệ thế giới đã khái quát bức tranh kinh tế toàn cầu năm nay với nhiều khó khăn hơn là thuận lợi. Những nền kinh tế lớn như Mỹ tuy đã thoát khỏi “vách đá tài khóa”, tín dụng và nhà ở đã được phần nào cải thiện, nhưng vẫn không thể nâng trần nợ công và không có khả năng giải quyết vấn đề cắt giảm chi tiêu chính phủ. Tương tự, châu Âu tuy thoát khỏi nguy cơ tan vỡ khu vực đồng tiền chung Euro, nhưng DN khó khăn trong tiếp cận tín dụng và tỷ lệ thất nghiệp, vay nợ đang ở mức cao.

Còn về phần châu Á, đồng nội tệ tuy lên giá, nhưng đổi lại giá lương thực, dầu mỏ có xu hướng giảm sẽ là yếu tố thuận lợi cho kiềm chế lạm phát... Tất cả những yếu tố quốc tế này đều có tác động đến kinh tế Việt Nam nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng, đặc biệt là trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh và đề ra các mục tiêu phát triển cụ thể.

Để giảm thiểu những tác động tiêu cực, tận dụng những lợi thế cạnh tranh khi hội nhập, một khuyến cáo chung đã được các chuyên gia tại hội thảo nêu ra là, Việt Nam nên xây dựng một chính sách tiền tệ phù hợp hơn cho thời gian tới bởi trong các năm qua, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chủ yếu dựa vào các chính sách phi tiền tệ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần tập trung vào cải cách các chính sách thuế, tái cơ cấu hệ thống DNNN.

Theo đánh giá của IMF, kinh tế Việt Nam năm nay sẽ có nhiều biến động tích cực, tương đương với sắc màu xanh nhạt, tức cao hơn mức độ màu đỏ suy giảm của châu Âu, màu vàng trì trệ của một số nước phát triển khác. Tuy nhiên, để đạt được mức độ xếp hạng màu xanh đậm, tức là kinh tế phát triển nhanh và ổn định thì Việt Nam cần phải tận dụng hơn nữa các lợi thế của mình như nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú; cơ cấu lao động trẻ và củng cố vai trò tích cực của các DNNN.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước