Lãi suất cho vay khó giảm thêm

Hoài Linh-Thứ năm, ngày 14/08/2014 06:50 GMT+7

Theo NHNN, trên thực tế, mặt bằng lãi suất đã giảm 0,5-1,5% kể từ đầu năm - ngang bằng với giai đoạn trước khi kinh tế bước vào khó khăn, và hiện nay, chính các ngân hàng cũng đang gặp khó. Do vậy, việc can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính đối với lãi suất lúc này là không còn phù hợp.

Trong thông cáo báo chí vừa mới gửi đi, Ngân hàng Nhà nước đã đặc biệt nhấn mạnh về công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong thời gian tới, đó là tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để đạt được mục tiêu tăng trưởng từ 12-14% trong năm nay. Tức là, trong 1/3 thời gian còn lại của năm 2014, phải tăng trưởng ít nhất 2/3 chỉ tiêu tín dụng còn lại. Các thành viên thị trường đều hiểu, để hỗ trợ cho việc giải ngân, thì lãi suất là một trong những nhân tố quyết định. Thế nhưng, liệu có còn dư địa để giảm thêm lãi suất?

Theo số liệu mà Ngân hàng Nhà nước vừa công bố, tính đến hết tháng 7, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống mới chỉ đạt 3,68%. Nhưng nếu trừ đi số tiền mà các ngân hàng đổ vào mua trái phiếu doanh nghiệp, các loại chứng khoán… thì lượng tiền cho các cá nhân và doanh nghiệp vay trên thực tế còn thấp hơn nhiều. Giảm tiếp lãi suất đầu vào để có cơ sở giảm thêm lãi suất cho vay nhằm hút khách đối với ngân hàng là một bài toán không dễ giải.

Ông Phạm Hồng Hải, PTGĐ HSBC Việt Nam cho rằng: “Tình hình kinh doanh khó khăn hiện tại, theo tôi mặt bằng lãi suất không thể giảm thêm”.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, trên thực tế, mặt bằng lãi suất đã giảm 0,5-1,5% kể từ đầu năm. Mặt bằng lãi suất này đã ngang bằng với giai đoạn trước khi kinh tế bước vào khó khăn, và hiện nay, chính các ngân hàng cũng đang gặp khó. Do vậy, việc can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính đối với lãi suất lúc này là không còn phù hợp.

Lạm phát năm nay kỳ vọng sẽ đứng ở mức 5%, tức là lãi suất tiền gửi hiện nay vừa đủ đảm bảo để người gửi tiền có được lãi suất thực dương. Nếu điều chỉnh giảm lãi suất đầu vào, qua đó giảm thêm lãi suất cho vay thì nguy cơ rất lớn là người gửi tiền quay lưng lại với đồng Việt Nam mà chuyển sang nắm giữ các tài sản có giá trị khác như vàng, hay USD. Như thế lại tạo thành vòng luẩn quẩn, gia tăng áp lực lên tỷ giá, giá vàng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước