Vài tuần gần đây, Google, Facebook, Qualcomm và nhiều công ty khác đã rót gần 20 tỷ USD vào hãng viễn thông Jio Platforms. Google còn cam kết chi 10 tỷ USD trong 5 năm tới để tăng tốc chuyển dịch số tại Ấn Độ.
"Chúng tôi sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào Ấn Độ trong vòng từ 5 - 7 năm tới. Chúng tôi sẽ thực hiện điều này thông qua sự kết hợp giữa đầu tư vốn cổ phần, quan hệ đối tác và cơ sở hạ tầng trong đầu tư hệ sinh thái. Điều này phản ánh niềm tin của chúng tôi vào tương lai của Ấn Độ và nền kinh tế kỹ thuật số" - Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết.
Google là cái tên mới nhất tham gia đầu tư vào Ấn Độ. (Ảnh: IT)
Trước đó, Amazon cũng có ý định đầu tư 1 tỷ USD cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ấn Độ, đồng thời khẳng định sẽ sử dụng các nền tảng của mình để xuất khẩu 10 tỷ USD hàng Ấn Độ cho đến năm 2025.
"Sự năng động, năng lượng, có ở mọi nơi mà tôi đến. Ở đây, tôi gặp được những người rất quan tâm đến việc tự hoàn thiện mình và phát triển. Đất nước này có điều gì đó rất đặc biệt. Đây sẽ là thế kỷ của Ấn Độ" - Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos nhận định.
Ấn Độ đang tích cực thu hút đầu tư vào nước này, trong bối cảnh Mỹ - Trung bất đồng và kinh tế trong nước trì trệ. Hồi tháng 6, Chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch thu hút các hãng điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, trị giá 6,6 tỷ USD bao gồm nhiều ưu đãi tài chính và cụm sản xuất sẵn sàng sử dụng ngay.
Nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos - cam kết đầu tư 1 tỷ USD vào thị trường Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
New Delhi cũng dành ra một quỹ đất có diện tích hơn 460.000 hecta, nhằm thu hút các hãng sản xuất từ Trung Quốc, có nhu cầu đa dạng hóa địa điểm sản xuất.
"Mục tiêu của chúng tôi là chuyển từ sản xuất cho tiêu dùng tại Ấn Độ sang xuất khẩu. Đến năm 2025, quy mô thị trường sản xuất hàng điện tử Ấn Độ sẽ lên tới 400 tỷ USD, chủ yếu là hàng xuất khẩu" - Chủ tịch Hiệp hội Điện tử và Di động Ấn Độ Pankaj Mohindroo cho hay.
Chính phủ Ấn Độ cũng khẳng định, nước này đặt mục tiêu thu hút các thương hiệu và hãng sản xuất chuyển toàn bộ chuỗi cung ứng sang nước này, không chỉ dừng lại ở khâu lắp ráp cuối cùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!