"Mũi tên thứ ba" của Nhật có gì đột phá?

Thùy Trang-Chủ nhật, ngày 23/06/2013 23:13 GMT+7

Mũi tên thứ ba trong chiến lược "Ba mũi tên" của Thủ tướng Abe có gì đột phá so với hai mũi tên trước và cả ba sẽ được kết hợp như thế nào để kinh tế Nhật Bản bứt phá như mong đợi?

Một kế hoạch mới nhằm kích thích nền kinh tế Nhật Bản đang thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế đó là mũi tên thứ ba trong chiến lược Ba mũi tên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa được thông qua vào cuối tuần trước.

Đây là mũi tên cuối cùng trong học thuyết Abenomics đã được Thủ tướng Shinzo Abe công bố tại Hội nghị cạnh tranh công nghiệp ở Tokyo, mũi tên này được coi là xương sống của chiến lược hồi phục kinh tế Nhật Bản sau 2 thập kỷ chìm trong giảm phát.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng: “Xương sống của chính sách kinh tế chính là chiến lược tăng trưởng, là một trong 3 mũi tên. Chiến lược này nhằm khuyến khích cải cách công nghệ trong mọi lĩnh vực và khuyến khích các hoạt động sáng tạo rộng khắp ở khu vực tư nhân”.

Mũi tên thứ ba là nội dung khó nhất nhưng cũng là liều thuốc cần kíp nhất cho sự phục hồi lâu dài nền kinh tế Nhật Bản.

‘ Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh (phải) trong cuộc trao đổi (Ảnh: VTV News)

Vậy mũi tên thứ này có gì đột phá so với hai mũi tên trước và cả ba sẽ được kết hợp như thế nào để kinh tế Nhật bứt phá như mong đợi? Những điều chỉnh về chính sách của Nhật Bản sẽ có tác động như thế nào đến kinh tế khu vực trong đó có Việt Nam?

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Đài THVN đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh. Sau đây là nội dung chi tiết cuộc trò chuyện:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước