Năm 2014, bức tranh kinh tế thế giới sẽ đổi màu?

Trần Hà-Thứ bảy, ngày 14/12/2013 12:00 GMT+7

 “Sau nhiều năm với những dự đoán u ám thì năm mới 2014, chúng ta sẽ nhìn thấy một năm sáng sủa, không có những đám mây đen bao phủ cuối chân trời”. Đó là lời dự đoán vừa được đưa ra từ ngân hàng Bank of America.

Năm 2013 là một năm nhiều biến động với kinh tế toàn cầu. Từ những cú sốc của việc đóng cửa Chính phủ Mỹ, những xáo động từ thị trường vàng, hay đặc biệt là ảnh hưởng tiêu cực từ những lời đồn đoán về thời điểm chấm dứt kế hoạch kích thích kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ. Vậy kinh tế toàn cầu sẽ thế nào trong năm 2014. Gam màu chủ đạo trong bức tranh kinh tế thế giới năm tới sẽ là màu gì?

Cuối năm là thời điểm của những dự báo kinh tế toàn cầu cho một năm kế tiếp. Đen hoặc xám vốn là gam màu chủ đạo của bức tranh kinh tế 3, 4 năm nay, nhưng năm 2014, bức tranh có thể sẽ chuyển màu.

Châu Âu khủng hoảng đã đến đáy, từ mức tăng trưởng âm, năm 2014, khu vực này sẽ đạt mức tăng 0,8%. Mỹ tốc độ tăng trưởng vượt bậc với 2,6%. Tăng 2%, Nhật Bản đang được xem là bắt đầu trở lại với đường đua tăng trưởng. Hạ dự đoán, song với 7,6%, Trung Quốc vẫn là nước được dự đoán có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong số các nền kinh tế mới nổi. Và màu sáng sẽ là màu chủ đạo của các nền kinh tế mới nổi, trong đó có sự góp mặt của không ít quốc gia châu Á.

Ông Ethan Harris, Trưởng bộ phận nghiên cứu Bank of America nhấn mạnh: “Vào mùa hè vừa qua, không ít người nghĩ rằng, nếu FED dừng gói kích thích QE3 sẽ giáng một cú shock cho các nền kinh tế mới nổi, nhưng chúng tôi không đồng ý thế. Chúng tôi nhìn thấy một sự vững vàng trở lại của họ trong năm tới, những xáo động trên thị trường tài chính thông tin rút gói kích thích của FED tới khu vực kinh tế này sẽ là quá khứ”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước