Kênh phân phối truyền thống còn nhiều hạn chế. Ảnh minh họa: Dân trí
Trong cuộc họp về Giải pháp quản lý và phát triển thị trường bán lẻ diễn ra cách đây ít ngày, Phó Thủ tướng Trình Định Dũng đã yêu cầu các bộ ngành kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép, quản lý hoạt động phân phối bán lẻ cho doanh nghiệp FDI, đồng thời yêu cầu nghiên cứu giải pháp hỗ trợ các DN trong nước.
Đây là tín hiệu tích cực cho ngành bán lẻ Việt Nam, bởi thời gian qua, đã dấy lên những lo ngại về sự chiếm lĩnh của các doanh nghiệp bán lẻ ngoại. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là "Đâu là đối tượng cần được hỗ trợ và sẽ hỗ trợ những gì?".
Thị trường bán lẻ Việt Nam có 2 kênh chính là hiện đại và truyền thống. Hiện các doanh nghiệp ngoại đang chiếm ưu thế ở kênh hiện đại với hàng loạt tên tuổi lớn như MM Mega Market, Big C, Aeon Mall… trong khi kênh truyền thống dù im hơi lặng tiếng nhưng thực tế lại là một mảnh đất tiềm năng.
Theo số liệu từ Nielsen, hiện Việt Nam có 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và gần 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần tiêu dùng với doanh thu gần 10 tỷ USD. Do đó, các chuyên gia nhận định kênh truyền thống nên là đối tượng mà các chính sách hỗ trợ của Chính phủ hướng tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!