Nguy cơ vỡ phương án tài chính tại nhiều dự án BOT

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 08/05/2019 15:44 GMT+7

Dự án hầm Đèo Cả "lụt" doanh thu tới 95%. (Ảnh: Dân trí)

VTV.vn - Việc các dự án đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính đang làm tăng nợ xấu cho các ngân hàng tài trợ vốn.

Theo Báo cáo của các ngân hàng thương mại, hiện có 32% số dự án BOT đã hoàn thành, đi vào khai thác có doanh thu thu phí không đạt như dự kiến; dư nợ cho vay các dự án này khoảng 43.000 tỷ đồng. Việc các dự án đứng trước nguy cơ vỡ phương án tài chính đang làm tăng nợ xấu cho các ngân hàng tài trợ vốn.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 57 dự án BOT đã hoàn thành đưa vào khai thác, có tới 26 dự án doanh thu giảm so với hợp đồng. Trong đó có những dự án giảm tới 95% trong năm ngoái, như hầm Đèo Cả, hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

Theo báo cáo của các ngân hàng, cho vay các dự án BOT thường trong thời gian dài, chủ yếu từ 15 năm đến 20 năm, trong khi nguồn vốn của các ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có kiến nghị Bộ Giao thông vận tải giải quyết dứt điểm những vướng mắc để tránh ảnh hưởng đến khả năng trả nợ và chất lượng tín dụng của các ngân hàng trong dài hạn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước