Nhật Bản chưa rút gói kích thích kinh tế trong 6 tháng tới

TCKD-Thứ hai, ngày 23/12/2013 14:23 GMT+7

Trong khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ đã quyết định rút bớt quy mô gói tiền bơm vào nền kinh tế thì Ngân hàng Trung ương Nhật vẫn mạnh tay chi tiền.

Cuộc khảo sát gần đây cho thấy niềm tin kinh doanh tại Nhật Bản đạt mức cao nhất trong 6 năm. Chỉ số CPI tiếp tục tăng càng khẳng định chắc chắn tình trạng giảm phát kéo dài suốt 15 năm qua có vẻ không còn đất ở Nhật.

Nhưng năm 2014, BOJ sẽ phải nhìn nhận lại tình hình bởi các chuyên gia kinh tế và ngay cả thành viên ban Thống đốc BOJ đều cho rằng, mục tiêu lạm phát 2% trong 2 năm là quá tham vọng.

Ông Michael Kurtz, Chiến lược gia của Nomura Holdings phân tích: "Việc duy trì CPI ở mức 2% trong bối cạnh hiện tại có vẻ sẽ khó thực hiện. Việc tăng thuế tiêu dùng có thể là công cụ điều tiết của Chính phủ nhưng nó cũng sẽ tạo ra tác động ngoài ý muốn như tiêu dùng của khối tư nhân giảm sút”.

Giữa lúc này, BOJ đang đứng trước bài toán khó là làm sao vẫn duy trì được mức tăng thuế tiêu dùng cao nhưng vẫn đạt được mục tiêu lạm phát đề ra.

Ông Michael Kurtz cho biết: “Có lẽ chỉ trong quý II/2014 khi mức thuế tiêu dùng chính thức tăng, BOJ sẽ có động cơ vững chức để tăng thêm gói nói lỏng định lượng nhằm xoa dịu ảnh hưởng từ việc tăng thuế”.

Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy, 2/3 các công ty Nhật cho rằng BOJ sẽ bơm thêm tiền vào nền kinh tế trong nửa sau của năm 2014.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước