Sản phẩm bột trà xanh của Nhật bán tại Việt Nam.
Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực hợp tác được hai nước Việt Nam và Nhật Bản chú trọng thời gian gần đây. Sau thanh long và xoài, Việt Nam đang tìm cách đưa thêm nhiều loại trái cây tươi vào thị trường Nhật Bản. Trong khi đó, Nhật Bản lại đang đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm nông nghiệp đã qua chế biến ở Việt Nam.
Hồng sấy, giấm được chế biến từ quả hồng là những sản phẩm được chế biến từ giống hồng đặc sản của tỉnh Wakayama Nhật Bản và được đoàn đại biểu của tỉnh này mang sang giới thiệu trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ông Nobuhisa Kitamoto, Hiệp hội Nông nghiệp vùng Kihoku - Kawakami, tỉnh Wakayama, Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi hy vọng có thể hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam với những sản phẩm chế biến từ quả hồng - một đặc sản của tỉnh chúng tôi. Thông qua đó, người dân Việt Nam có thể thưởng thức hương vị của Nhật Bản”.
Cuối năm 2015, tỉnh Miyagi, vùng Đông bắc Nhật Bản đã mở một cửa hàng chuyên bán các loại sản phẩm nông nghiệp của địa phương này tại Việt Nam như bột trà xanh, nấm khô, mỳ sợi... đây là kênh quảng bá nông sản mới được phía Nhật Bản áp dụng tại thị trường Việt Nam.
Đại diện cửa hàng Miyagi Shop, Hà Nội cho biết: “Người Việt Nam có thói quen ăn các sản phẩm sợi như phở, mỳ, miến… điểm này cũng giống với người Nhật. Chúng tôi muốn giới thiệu đến người Việt Nam các sản phẩm mỳ không sử dụng dầu ăn, rất tốt cho sức khỏe. Trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sản phẩm nông sản chế biến khác của chúng tôi được bày bán ở đây”.
Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho biết, trong năm 2016 sẽ có thêm nhiều đoàn doanh nghiệp từ Nhật Bản sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!