Nhiều quy định gây khó cho doanh nghiệp nộp thuế

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 11/08/2014 11:43 GMT+7

Ảnh minh họa

Thiếu nhất quán hướng dẫn thi hành chính sách cũng như nhiều quy định rắc rối của ngành thuế là hai trong số nhiều nguyên nhân khiến cho số giờ nộp thuế của doanh nghiệp Việt Nam ở mức cao.

Đại diện công ty ô tô Trường Hải cho hay, doanh nghiệp không biết nên tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng nào cho đúng, vì các quy định đối tượng được khấu trừ thuế giá trị gia tăng chưa rõ ràng.

"Lợi nhuận trước thuế là 100 triệu đồng, nếu nhân với thuế suất 22% thì doanh nghiệp chỉ phải nộp 22 triệu đồng thuế thu nhập doanh nghiệp, trong khi nếu theo Thông tư 78, doanh nghiệp phải nộp 44 triệu đồng. Như vậy về giá trị gia tăng doanh nghiệp đã thiệt, thu nhập doanh nghiệp cũng thiệt thòi", đại diện công ty ô tô Trường Hải cho biết.

Thời gian và chi phí doanh nghiệp bỏ ra để có thể hiểu và thực hiện đúng các quy định của ngành thuế còn cao hơn số tiền họ được khấu trừ thuế, khi mà họ phải thường xuyên cập nhật với quá nhiều quy định mới, đó là chưa kể những quy định không sát thực tế của đặc thù doanh nghiệp.

Tại các buổi đối thoại với doanh nghiệp, không ít lần đại diện Cục Thuế TP.HCM đã phải nhắc nhở Chi cục quận, huyện về việc yêu cầu về các loại giấy tờ bất hợp lý, gây thêm phiền hà cho doanh nghiệp. Các phản ánh của doanh nghiệp còn cho thấy, điều mà họ lo ngại còn ở cả cách hướng dẫn chính sách thậm chí trái ngược nhau giữa các địa phương.

Anh Nguyễn Đăng Hải, Kế toán về thuế, Công ty Samsung Việt Nam cho biết: "Công ty mình cập nhật tất cả các thông báo do Chi cục Thuế TP.HCM ban hành, cũng như của Chi cục Thuế các quận huyện ban hành. Vì thế, có trường hợp cùng một thông tư nhưng TP.HCM thì một cách còn Hà Nội một cách. Không có hướng dẫn chung từ Cục Thuế nên các doanh nghiệp rất khó làm việc với nhau. Có độ chênh mà không thể xử lý ngay lập tức được, lúc nào cũng cần có ý kiến Cục Thuế, mà chờ thì mất nhiều thời gian".

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cũng khẳng định, phải có những buổi đối thoại mới lộ nhiều điểm bất cập cần kiến nghị, sửa đổi để các quy định phù hợp hơn, cách hướng dẫn chính sách cụ thể hơn.

Ngành thuế đang hướng tới việc đưa số giờ nộp thuế từ mức cao gấp 4 lần về mức bình quân chung của khu vực. Cải cách khâu con người để giảm thiểu sự bất nhất trong hướng dẫn thực thi chính sách cũng như đơn giản hóa, thuận lợi hóa các quy định về thuế sẽ là những khâu cực kỳ quan trọng để thực hiện mục tiêu này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước