Pháp: Mâu thuẫn gia tăng do luật thuế thu nhập mới

Lê Thảo-Thứ sáu, ngày 03/01/2014 17:41 GMT+7

Tỉ lệ thất nghiệp tăng cao khiến Chính phủ Pháp quyết định tăng mức thuế thu nhập mới, lên tới 75% đối với những người có thu nhập cao. Điều này đang gây bức xúc đối với những nhà lãnh đạo doanh nghiệp của một trong những nền kinh tế chủ chốt tại châu Âu.

Những dữ liệu sản xuất tháng 12 vừa qua của khu vực châu Âu đã phát triển với tốc độ nhanh nhất trong vòng 3 năm do sức sản xuất tốt tại Đức và Ý. Các chỉ số chính trong báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Markit đã tăng lên 52,7 điểm, mức cao nhất trong 31 tháng qua.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là bức tranh màu hồng tại Pháp với việc chỉ số sản xuất tại nền kinh tế lớn thứ 2 chỉ đạt 47 điểm, mức thấp nhất trong vòng 6 tháng, làm giảm triển vọng phục hồi kinh tế.

Tỉ lệ thất nghiệp tại Pháp vẫn dao động ở 11%, mức thấp nhất trong đường cong đi xuống. Thủ tướng Pháp muốn thỏa hiệp với các doanh nghiệp để giải quyết vấn đề thất nghiệp.

Ông Francois Hollade, Thủ tướng Pháp nói: “Trong năm 2014, chúng ta cần sự nỗ lực từ mọi người để chiến thắng trong cuộc chiến này. Đây là lí do tại sao tôi kêu gọi một thỏa thuận trách nhiệm từ các các doanh nghiệp. Nó dựa trên một nguyên tắc đơn giản, hạ chi phí lao động và giảm hản chế để tuyển dụng thêm lao động và hội đàm nhiều hơn với các tổ chức công đoàn”

Trái lại, doanh số bán xe tại Pháp tăng lên mức 9,4% trong tháng 12, làm tăng hy vọng tăng trưởng ngành hàng này sau 4 năm suy thoái. Trong nỗ lực khôi phục kinh tế, một tín hiệu lạc quan cũng xuất hiện trong cuộc tranh luận về mức thuế 75% chính phủ áp lên những người có thu nhập cao hơn 1 triệu euro/năm.

Ông Tom Vosa, Kinh tế trưởng Công ty tài chính NAB cho rằng: “Tôi đang nghĩ lại về một đất nước có tỉ lệ thuế đã chiếm tới 46% GDP, nếu còn cố siết thêm vài % thì sẽ không hiệu quả. Việc Chính phủ thu thêm thuế thay vì cắt giảm chi phí sẽ càng gây thêm khó khăn và sẽ tạo nhiều bất ổn chính trị tại Pháp trong năm 2014”.

Dự luật trên của Chính phủ đang khiến các lãnh đạo doanh nghiệp và câu lạc bộ bóng đá giận dữ và có nguy cơ dẫn tới các cuộc đình công.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước