“Phù phép” hóa đơn trôi nổi thành hóa đơn DN lớn

Tuyết Mai-Lê Tuyển-Thứ năm, ngày 04/07/2013 14:58 GMT+7

 Không chỉ bán hóa đơn bất hợp pháp công khai trên mạng, đối tượng buôn bán hóa đơn còn thiết lập các đầu mối cung cấp bán hóa đơn tại các khu vực bến xe, sân ga.

Muốn mua hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào chỉ cần dạo quanh các nhà ga hỏi những người làm nghề xe ôm là có thể biết ngay chỗ nào bán hóa đơn.

Trong vai người mua hóa đơn phòng ngủ để về thanh toán với cơ quan, nhóm phóng viên đã được một người lái xe ôm dẫn đến một đầu mối bán.Với giá 200.000 đồng/tờ hóa đơn khống, người mua có thể điền số tiền thuê phòng bao nhiêu tùy ý. Người bán khẳng định, đây là hóa đơn thật và nhiều người mua hóa đơn tại đây đã thanh toán trót lọt với cơ quan.

Theo chỉ dẫn từ tờ hóa đơn này, đơn vị xuất là nhà khách La Thành địa chỉ tại 218 Đội Cấn, Hà Nội. Tuy nhiên, khi phóng viên đối chiếu tại nhà khách này thì kết quả là mẫu hóa đơn mua trôi nổi hoàn toàn khác với mẫu hóa đơn mà nhà khách La Thành đang sử dụng.

‘ Hóa đơn của nhà khách La Thành (trái) và tờ hóa đơn giả mạo (Ảnh: VTV News)

Điều này cho thấy, đối tượng bán hóa đơn đã sử dụng một tờ hóa đơn mua từ Cục Thuế và đóng địa chỉ nhà khách này lên để biến nó thành hóa đơn của một nhà khách lớn để đối tượng mua yên tâm.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội tư vấn thuế Việt Nam, đây là hóa đơn bất hợp pháp bởi hóa đơn do Cục Thuế phát hành thường chỉ sử dụng cho hộ cá nhân và các đơn vị không kinh doanh. Nhà khách La thành là một khách sạn lớn phải thuộc loại doanh nghiệp tự đặt in, có logo, mã số. Vì vậy, nếu sử dụng hóa đơn này về thanh toán sẽ bị cơ quan thuế phát hiện ra ngay. Đó là chưa kể, người sử dụng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, phần lớn khách hàng mua hóa đơn tại các tụ điểm xung quanh khu vực nhà ga là cán bộ công chức mua hóa đơn phòng ngủ, ăn uống tiếp khách ghi tăng tiền về thanh toán. Một số đơn vị không mua hàng hóa nhưng muốn rút tiền của Nhà nước đã mua hóa đơn ghi khống nhằm rút tiền ngân sách.

Những câu chuyện về tờ hóa đơn trên cho thấy, chưa biết có lợi hay không nhưng những tờ hóa đơn kiểu này khiến họ rơi vào tình huống “lạy ông tôi ở bụi này”. Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp khiến họ mất uy tín với cơ quan, thậm chí vướng vào vòng lao lý nếu bị phát hiện.

Quý khán giả có thể xem lại phóng sự dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước