Sự mập mờ của việc giảm giá hàng hiệu ở TTTM

Uyên Phương - Minh Xuân-Thứ bảy, ngày 20/07/2013 18:40 GMT+7

 Sau thông tin hàng hiệu kém chất lượng được bày bán tại các TTTM ở TP.HCM chưa giải tỏa hết hoài nghi của dư luận thì giờ đây, cũng tại những nơi sang trọng như thế đang tung ra chương trình khuyến mãi nhiều mặt hàng quần áo, mỹ phẩm, trang sức, giày dép… càng khiến người tiêu dùng băn khoăn hơn.

Tuy chưa phải cao điểm mùa mua sắm nhưng tại các TTTM ở TPHCM đang rộn ràng chào mời khuyến mãi lớn, nhiều mặt hàng giảm giá đến 50%. Sự hoài nghi là liệu hàng hiệu giảm giá sâu như vậy có thật sự chất lượng hay không lại được đặt ra? Theo ghi nhận của phóng viên VTV khi đi xem kỹ lưỡng nguồn gốc xuất xứ, chất liệu sản phẩm cũng như hướng dẫn sử dụng thì không được giải đáp. Vậy nếu sản phẩm có vấn đề gì thì liệu phần thiệt luôn ở phía người tiêu dùng?

Không có chỉ dẫn nguồn gốc sản xuất, không ghi chất liệu cấu thành, cũng không có hướng dẫn sử dụng tối thiểu để người tiêu dùng có thể nhận biết về sản phẩm, thông tin hàng hiệu mà chỉ là một tem dán đơn sơ ghi giá và mã vạch.

Mức giá không phải là vài chục hay vài trăm ngàn như hàng chợ, mà biểu giá ghi có cái trên 5 triệu đồng dù đã được giảm đến 30%. Thế nhưng, khi khách hàng hỏi kỹ chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ thì chỉ nhận được từ người bán những câu trả lời khó hiểu như “Hàng này được nhập từ Canada, nhưng gia công tại Trung Quốc và nhập thẳng về đây luôn” hay “Hàng này ở nhiều nước lắm như Mỹ, Ấn Độ, Canada…” và hàng hiệu của hãng nào đang khuyến mại tại đây cũng không có chế độ bảo hành gì vì là “hàng sale-off hay hàng nhập”!

Không chỉ hàng may mặc, giày dép mang những nhãn hiệu như DKNY, Banana, BCBG, FURLA… mà kể cả mỹ phẩm cao cấp như Orlane Paris… vẫn không có tem chính, tem phụ ghi nguồn gốc, xuất xứ. Vậy khách mua hàng hiệu lấy cơ sở nào để phản hồi thông tin, đòi bồi thường nếu bị thiệt hại khi sử dụng. Mặt khác, vấn đề về chế độ bảo hành thì không hề có, đặc biệt là những mặt hàng đang giảm giá mạnh kiểu này. Thế nhưng, một khi người tiêu dùng đã bỏ ra đồng tiền lớn để sắm những sản phẩm cao cấp như vậy thì phải được đảm bảo quyền lợi chính đáng về chất lượng, chế độ bảo hành, và có độ tin cậy cao để yên tâm sử dụng sản phẩm.

Chị Phạm Phan Thi Quân ở Q.7 - TPHCM nói: “Ở Việt Nam tôi có thấy được quyền được đổi trả hay bảo hành gì đâu. Bởi vậy dù mua món hàng đắt tiền nhưng cũng vẫn lo là không biết có bị vấn đề gì không và nếu bị lỗi gì thì người chịu thiệt vẫn là mình thôi chứ chẳng có ai bảo vệ. Vì thế, chúng tôi mong rằng cần sớm có quy định được đổi trả ra sao để người tiêu dùng có thể an tâm mua sắm”.

Còn chị Đặng Minh Nguyệt ở Q.11 - TPHCM thì thắc mắc: “Tại sao chúng ta không học bên những nước khác về chế độ bảo hành, phải ghi rõ trên hóa đơn ra sao và mua hàng hóa nếu còn đầy đủ giấy tờ chứng minh đã mua tại đây thì nếu có lỗi gì thì phải bảo hành cho chứ, cũng không nên phân biệt là hàng khuyến mãi hay không”.

Hiện nay chưa phải là cao điểm mùa mua sắm, nhưng hàng loạt các trung tâm thương mại tung ra nhiều chiêu thức khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng với khẩu hiệu rất thuyết phục là giải tỏa hàng tồn kho. Nhưng sao lại để tình trạng mập mờ về chất lượng, độ tin cậy an toàn của sản phẩm hàng hiệu khuyến mãi nhan nhãn ngay tại những TTTM lớn. Rõ ràng, đây chính là sự buông lõng của việc kiểm tra, quản lý của những mặt hàng cao cấp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước