Để đối phó với thực trạng hàng nhái, hàng giả hiện đang xảy ra rất phổ biến, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên bình tĩnh trước các thông tin, đặc biệt là các thông tin cố ý được tung ra nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh.
Bên cạnh đó, việc lựa chọn kênh phân phối cũng là cách giảm thiểu nguy cơ mua phải hàng nhái, hàng giả. Bởi nhiều sản phẩm chỉ phân phối theo một vài kênh nhất định như tại cửa hàng hay trung tâm mua sắm chứ không bán tràn lan.
Cũng theo đại diện cơ quan chức năng, đang có hiện tượng nhiều doanh nghiệp không tố cáo hàng nhái, hàng giả vì sợ phản tác dụng khi người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm khác. Tuy nhiên, điều này vô hình trung sẽ làm cho công tác phòng chống hàng nhái hàng giả gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguy cơ gây thiệt hại lớn cho chính những doanh nghiệp này và người tiêu dùng.