Vì sao tín dụng tăng trưởng thấp?

Hoài Linh-Thứ tư, ngày 09/07/2014 11:30 GMT+7

Nửa đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng mới dừng ở con số 3,6%. Ngân hàng Thế giới nhận định, các ngân hàng đang thiếu niềm tin ở khu vực tư nhân. Còn theo tìm hiểu của phóng viên, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp đang khiêm tốn là nguyên nhân khiến tín dụng tăng trưởng thấp.

Công ty may Sài Gòn 3 chuyên gia công hàng may mặc xuất khẩu, nhu cầu vốn của doanh nghiệp hiện chỉ dừng ở vốn lưu động. 6 tháng đầu năm nay, lượng đơn hàng cũng chỉ tương đương như năm trước đó. Do vậy, nhu cầu vốn lưu của doanh nghiệp, cũng chỉ dừng ở một vài triệu USD.

Bà Phùng Thị Hoài Thu, Phó TGĐ Công ty May Sài Gòn 3 cho biết: “Đối với May Sài Gòn 3, kế hoạch sản xuất vẫn ổn định so với những năm trước. Do vậy, nhu cầu vốn cũng không tăng, không giảm”.

‘ Ảnh minh họa

Tại doanh nghiệp gỗ Trường Thành, lãnh đạo đơn vị kỳ vọng sang quý III sẽ hoạt động được 90% công suất nhà máy, thay vì chỉ 60% như trong quý II. Sản xuất đang trên đà phục hồi, tuy nhiên doanh nghiệp này lại đang tìm cách cắt giảm chi phí vốn, giảm phụ thuộc vào nguồn tín dụng ngân hàng. Sau khi bán khoản nợ hơn 540 tỷ đồng tại Vietcombank, doanh nghiệp này cũng đang tiếp tục đàm phán với 4 ngân hàng còn lại để có thể bán tiếp 300 tỷ đồng dư nợ nữa.

Nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp chậm được cải thiện, ngân hàng thận trọng trong cho vay ra, dù mặt bằng lãi suất hiện đã xuống mức rất thấp. Thành phố Hồ Chí Minh, địa phương chiếm gần 30% tổng dư nợ của cả nước. 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng tín dụng đang chậm lại đáng kể và chỉ bằng một nửa so với mức tăng chung của cả nước.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, PGĐ NHNN Chi nhánh Hồ Chí Minh: “Lượng tồn kho có giảm, nhưng sức cầu của nền kinh tế vẫn yếu, do vậy doanh nghiệp vẫn chưa mạnh dạn vay vốn ngân hàng để sản xuất kinh doanh, từ đó tín dụng tăng chậm. Tăng sức cầu của nền kinh tế là yếu tố quyết định”.

Sức khỏe của doanh nghiệp không thể hồi phục trong ngày một, ngày hai. Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, các chuyên gia nhận định, tăng trưởng tín dụng bao nhiêu phần trăm không phải là con số quá quan trọng. Trước mắt, cải thiện môi trường kinh doanh sao cho thuận lợi hơn, dễ dàng hơn cho doanh nghiệp là việc mà chúng ta có thể làm được nhằm tạo đà cho sự phục hồi kinh tế trong những năm sắp tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước