Việt Nam đẩy mạnh thương mại với Campuchia

Thạch Thông-Thứ năm, ngày 19/12/2013 06:47 GMT+7

Có 8 công ty Việt Nam tham gia Hội chợ Triển lãm Xuất nhập khẩu Campuchia lần thứ 8 với mục đích tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại tại đất nước chùa Tháp.

Hội chợ Triển lãm Xuất nhập khẩu và mỗi tỉnh một sản phẩm lần thứ 8 ở Campuchia đã kết thúc ngày 18/12 tại Trung tâm thương mại đảo Kim Cương, Thủ đô Phnom Penh. Ngoài các gian hàng của nước chủ nhà Campuchia, Hội chợ còn có sự tham gia của 322 công ty đến từ 18 quốc gia trong đó có Việt Nam. Và đây được xem là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh thương mại tại đất nước chùa Tháp láng giềng.

Hội chợ Triển lãm Xuất nhập khẩu và mỗi tỉnh một sản phẩm ở Campuchia được tổ chức ngày càng qui mô lớn hơn. Sự có mặt của các doanh nghiệp từ các nước có nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Anh đã cho thấy sự hấp dẫn của thị trường Campuchia.

Có 8 công ty Việt Nam tham gia Hội chợ Triển lãm Xuất nhập khẩu Campuchia lần thứ 8 với mục đích tiếp tục đẩy mạnh phát triển thương mại tại đất nước chùa Tháp và xác định đây là thị trường Việt Nam có lợi thế cạnh tranh tốt nhất.

Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam CADIVI đã có mặt tại thị trường Campuchia 7 năm và tham gia Hội chợ Xuất nhập khẩu của Campuchia liên tục trong 5 năm qua.

Ông Huỳnh Thanh Trung, chuyên viên thị trường Công ty CADIVI cho biết: “Thị trường Campuchia sát biên giới Việt Nam, đó là điều rất thuận lợi khi công ty xuất hàng sang đây, hy vọng sau này mình sẽ xâm nhập thị trường Campuchia ngày càng tốt hơn, quan trọng là làm thế nào thương hiệu CADIVI ăn sâu và chiếm được tình cảm của người dân Campuchia”.

Đây là lần thứ 2 Công ty Thiết bị lạnh và cách nhiệt TST tham gia Hội chợ Xuất nhập khẩu của Campuchia. Trước đây TST chủ yếu bán sản phẩm sang Campuchia thông qua nhà thầu, nhưng hiện nay họ đang có kế hoạch đầu tư kinh doanh trực tiếp tại đất nước này.

Ông Quí Hân, Phó Giám đốc Công ty thiết bị lạnh và Cách nhiệt TST nói: “Sản phẩm TST không phải chỉ có ở thị trường Campuchia mà đã đi nhiều thị trường châu Á. Hiện nay, chúng tôi đã đi Phillipines, Myanmar, Ấn Độ, Lào và Campuchia. Campuchia có khoảng cách địa lý gần nhất”.

Mặc dù Campuchia là thị trường tiềm năng và khoảng cách địa lý thuận lợi, nhưng không phải doanh nghiệp Việt Nam nào cũng nhìn thấy điều này.

Ông Đào Ngọc Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á Thái Bình Dương - Bộ Công Thương chia sẻ: “Tuy thị trường Campuchia ở gần chúng ta nhưng việc xúc tiến thương mại, công tác giao thương với doanh nghiệp hai bên chưa được làm một cách tích cực trong khả năng của mình. Doanh nghiệp hưởng ứng tham gia hội chợ triển lãm có nhưng chưa được đông đảo”.

Trong năm 2013 này, ước tính kim ngạch thương mại 2 nước sẽ đạt khoảng 3,5 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất sang Campuchia ước đạt khoảng 3 tỷ USD, tăng khoảng 15% so với năm 2012.

Campuchia là một thị trường tiềm năng và cũng là thị trường rất thuận lợi đối với các doanh nghiệp Việt Nam do điều kiện địa lý cũng như quan hệ hữu nghị vốn có của hai nước. Việc đẩy mạnh thương mại tại thị trường Campuchia được xem là cần thiết để bổ sung cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là đối với khu vực TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước