Xuất khẩu đạt trên 130 tỷ USD

Ngọc Hà-Thứ tư, ngày 18/12/2013 05:00 GMT+7

 Giá trị xuất khẩu của Việt Nam đang ở mức hơn 130 tỷ USD, tăng 3,5 lần sau 6 năm gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO.

Tuy nhiên, bên lề Hội nghị Ngoại giao lần này, nhiều đại biểu cho rằng tới đây, tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) Việt Nam sẽ tiếp cận được nhiều cơ hội hơn để đưa hàng hóa ra bên ngoài. Các đại biểu cũng cho rằng, những tác động tiêu cực khi tham gia TPP không phải là không có, nhưng tất cả đã được chúng ta lường trước ngay trong quá trình đàm phán.

Ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ: “Phát triển kinh tế Việt Nam hạn chế nhất so với những nước còn lại, nên những nội dung liên quan đến TPP trong đó có mở cửa thị trường, môi trường, doanh nghiệp nhà nước thì chúng ta kiên quyết yêu cầu các nước TPP phải có sự linh hoạt dành cho lộ trình dài hơn so với các nước”.

Một tín hiệu tích cực trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại, đó là làn sóng đầu tư từ Nhật Bản đang có xu hướng dịch chuyển về phía khu vực Đông Nam Á. Theo các đại biểu dự hội nghị, với Việt Nam, hiện tượng này là một lợi thế

Theo ông Bùi Quốc Thành, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka - Nhật Bản: “Khủng hoảng kinh tế đã làm cho giá nhân công ở một số nước như Trung Quốc, Thái Lan nâng cao, vì thế doanh nghiệp Nhật Bản đang chuyển hướng đầu tư về Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, với quan hệ tốt đẹp, với sự tương đồng về văn hóa, tôn giáo, người dân Nhật Bản đang nô nức tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam”.

Trước thành tựu đạt được trong những năm qua, Việt Nam khẳng định sức hấp dẫn của môi trường đầu tư trong con mắt nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng theo phân tích của các chuyên gia, để tăng thu hút đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản, Việt Nam vẫn phải cải thiện chính sách thuế, ổn định giá điện và nâng cao trình độ nguồn nhân lực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước