Xuất khẩu tăng trưởng nhìn từ góc độ chính sách

Công Bằng - Ngọc Tú-Thứ năm, ngày 02/01/2014 09:36 GMT+7

Giá trị xuất khẩu của thành phố Cần Thơ năm 2013 đã vượt mốc 1,5 tỉ USD. Đây là con số ấn tượng chưa từng đạt được trong suốt 10 năm Cần Thơ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Sở dĩ ấn tượng bởi xuất khẩu là ngành chịu nhiều áp lực trước tình hình kinh tế thế giới suy giảm, nhưng cũng từ đây cho thấy, một khi những vướng mắc về chính sách được giải quyết kịp thời thì doanh nghiệp vẫn có thể tăng trưởng tốt dù xuất khẩu vẫn còn khó khăn.

Hơn 1,5 tỉ USD mà thành phố Cần Thơ có được chính là từ xuất khẩu 4 nhóm ngành hàng chủ lực gồm gạo, thủy sản, may mặc và đồ hộp. Đây cũng chính là thế mạnh của thành phố này liên tục trong gần 1 thập kỷ qua, trong đó gạo luôn chiếm đến gần 50% giá trị kim ngạch. Năm nay có đến 10 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu gạo trên mức 10 triệu USD.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương thành phố Cần Thơ chia sẻ: “Mặc dù diện tích đất nông nghiệp không lớn, nhưng Cần Thơ có hệ thống nhà máy lớn nên xuất khẩu gạo được giá trị cao. Thủy sản cũng có nhà máy quy mô lớn thu mua các sản phẩm trong khu vực, từ đó kim ngạch xuất khẩu thành phố gia tăng trong thời gian qua”.

Nếu so với năm 2004 - thời đểm mới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, kim ngạch xuất khẩu của Cần Thơ hiện đã tăng 19,6%, con số này chưa phải là lớn với khoảng thời gian 10 năm, nhưng rất có ý nghĩa trong điều kinh tế khó khăn và kết quả ấy cũng phải bắt đầu từ những chính sách phù hợp.

Năm 2013, thành phố đã thành lập riêng 1 tổ công tác chỉ với nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn phát sinh trong sản xuất kinh doanh, nhờ vậy nhiều doanh nghiệp đã được giảm thuế, cũng như tiếp cận được nguồn vốn tín dụng lãi suất ưu đãi. Nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại các thị trường mới cho doanh nghiệp cũng được thành phố hỗ trợ thực hiện kịp thời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước