VTV.vn - Với những ai đã từng tham gia, chờ đợi ngày hội của những người làm truyền hình thì sẽ thấy rõ sự khác biệt của kỳ Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm nay...
LHTHTQ lần thứ 40: Một mùa Liên hoan khác biệt tạo nên những điều đặc biệt - Ảnh 1.
LHTHTQ lần thứ 40: Một mùa Liên hoan khác biệt tạo nên những điều đặc biệt - Ảnh 2.

rong khi công tác chuẩn bị của Ban tổ chức từ cả phía Đài Truyền hình Việt Nam và phía Đài PT-TH Ninh Bình đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày khai mạc LHTHTQ lần thứ 40, Ban tổ chức đã phải đưa ra thông báo tới tất cả các đại biểu, đơn vị về việc thay đổi cách thức tổ chức. Đây là một quyết định khó khăn đối với Ban tổ chức. Tuy nhiên, trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19, phương án mới được đánh giá là kịp thời và phù hợp.

Vậy là một kỳ Liên hoan Truyền hình rất khác biệt đã chính thức diễn ra. Lần đầu tiên, Liên hoan không có đại biểu về dự, không có các hoạt động tập trung như các Hội thảo, Tham quan, Triển lãm ảnh, Lễ Khai mạc và Bế mạc. LHTHTQ lần thứ 40 chỉ tập trung vào công tác chấm thi và trao giải.

Ngay sau quyết định đó, phương án tổ chức mới được triển khai ngay lập tức. Hai hoạt động chính diễn ra tại Đài THVN: chấm thi và trao giải. Ngày 10/12/2020, 44 giám khảo đã tề tựu đông đủ để sẵn sàng cho công tác chấm thi. Trong số đó có nhiều giám khảo lần đầu tiên đảm nhận trọng trách "cầm cân nảy mực" ở một kỳ LHTH.

LHTHTQ lần thứ 40: Một mùa Liên hoan khác biệt tạo nên những điều đặc biệt - Ảnh 4.
LHTHTQ lần thứ 40: Một mùa Liên hoan khác biệt tạo nên những điều đặc biệt - Ảnh 5.

Vì thay đổi cách thức tổ chức, tổ thư ký giám khảo mới cũng đã được điều động. Họ là những biên tập viên, nhân viên của Đài THVN, trong đó có nhiều người lần đầu tiên tham gia Liên hoan với vai trò thư ký giám khảo. Dù được tập huấn gấp rút nhưng với sự nhiệt tình, tất cả đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong suốt những ngày chấm thi.

Song song với hoạt động chấm thi, một ê-kíp khác của Đài THVN được giao nhiệm vụ thực hiện Lễ Công bố và Trao giải của Liên hoan. Tất cả các khâu: lên ý tưởng, kịch bản, tổ chức sản xuất… được triển khai nhanh chóng và phối hợp nhịp nhàng bởi những phóng viên, BTV năng nổ, nhiệt thành. Nhiều người trong ê-kíp trẻ này cũng lần đầu tiên tham gia Liên hoan với một trọng trách đặc biệt như vậy.

LHTHTQ lần thứ 40: Một mùa Liên hoan khác biệt tạo nên những điều đặc biệt - Ảnh 6.

ới những người làm truyền hình, 2020 là một năm đặc biệt với dấu mốc kỷ niệm 50 năm phát sóng chương trình đầu tiên và là năm thứ 40 tổ chức Liên hoan Truyền hình toàn quốc. 2020 còn là một năm tác nghiệp nhiều cảm xúc và trải nghiệm đáng nhớ, bởi đây là một năm của những sự kiện lớn, cũng là một năm đầy biến động với những thách thức dồn dập khi dịch bệnh, thiên tai bão lũ xảy ra…

Liên hoan Truyền hình năm nay có 422 tác phẩm dự thi ở 9 thể loại. Các tác phẩm hầu hết đều bám sát dòng thời sự như dịch bệnh, bão lũ miền Trung …, chú trọng vào những thông điệp nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa, hơn là sự đầu tư về quy mô và cách thể hiện cầu kì. Không ít tác phẩm đã mang lại cảm xúc mạnh mẽ cả về nội dung và cách thể hiện, thể hiện sự dấn thân của những người làm truyền hình trong điều kiện tác nghiệp ngặt nghèo, vô vàn khó khăn và thậm chí nguy hiểm. Trong điều kiện tác nghiệp "không bình thường" ấy, các tác giả đã sáng tạo ra những cách làm, cách thể hiện mới mẻ.

LHTHTQ lần thứ 40: Một mùa Liên hoan khác biệt tạo nên những điều đặc biệt - Ảnh 8.

Sự kiện nổi bật nhất của LHTHTQ lần thứ 40 thu hút sự quan tâm của những người làm truyền hình cả nước và khán giả truyền hình là lễ Công bố và Trao giải được tổ chức tại Đài THVN và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. Bên cạnh việc tôn vinh các tác phẩm đoạt giải, chương trình mang đậm tính báo chí, truyền tải câu chuyện tác nghiệp, tinh thần vượt qua thách thức của các phóng viên trong năm vừa qua.

Là một trong những tác giả tham dự buổi lễ, BTV Quốc Phong, Đài PT-TH Gia Lai không khỏi bất ngờ: "Những người làm báo là những người nhanh nhạy nhất trong mọi vấn đề, đặc biệt vấn đề năm nay là trao giải, chúng ta cũng có sự thay đổi kịp thời cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Mặc dù trong thời gian gấp gáp nhưng lễ trao giải năm nay có những nét mới, sát thực tế".

Phóng viên Thúy Vinh, Đài PT-TH Nghệ An có cùng cảm nhận: "Quy mô tổ chức có nhỏ hơn, gọn hơn nhưng có sự đầm ấm, gần gũi".

Tại lễ Công bố và Trao giải, LHTHTQ năm nay tôn vinh 38 giải Vàng, 63 giải Bạc, 109 bằng khen và 2 giải cá nhân (Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Việt Anh - vai Mai Hồng Vũ, phim Sinh tử; Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Ngọc Lan – vai Trang phim Luật trời). Xen giữa mỗi hạng mục trao giải là những phóng sự phản ánh thực tế tác nghiệp của những người làm truyền hình trên cả nước trong năm vừa qua. Từ đó cho thấy sự dấn thân dù điều kiện tác nghiệp ngặt nghèo, vô vàn khó khăn và thậm chí nguy hiểm.

Ngoài ra, tại lễ trao giải, Ban tổ chức cũng công bố và trao tặng hai giải thưởng lần đầu tiên có tại LHTHTQ. Theo đó, giải thưởng về đề tài Dân tộc - Miền núi do Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài THVN tổ chức được trao cho 14 tác phẩm xuất sắc. Tác phẩm nhận được bình chọn nhiều nhất trong giải thưởng "Tương tác nội dung số" thuộc về chương trình dành cho thiếu nhi Chàng trai bị ung thư và lớp học cho trẻ em nghèo.

LHTHTQ lần thứ 40: Một mùa Liên hoan khác biệt tạo nên những điều đặc biệt - Ảnh 10.

hững năm gần đây, truyền hình đang đứng trước thách thức chưa từng có, đó là sự phát triển của mạng xã hội và các phương thức truyền thông khác trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, hoạt động của truyền hình không chỉ ở Việt Nam mà ở thế giới còn cho thấy, chính từ những thách thức của truyền thông số và mạng xã hội đã buộc các đài truyền hình phải thay đổi, thích ứng. Như vậy, thách thức đó có thể coi là cơ hội. Truyền hình đã tìm cách đến gần hơn với khán giả, đặc biệt là giới trẻ bằng những trang mạng xã hội chính thống, ứng dụng tiện ích để khán giả có thể theo dõi truyền hình ở mọi lúc mọi nơi.

LHTHTQ lần thứ 40: Một mùa Liên hoan khác biệt tạo nên những điều đặc biệt - Ảnh 12.

Một kỳ Liên hoan khép lại, những người làm truyền hình trên khắp cả nước với nhiệt huyết và đam mê nghề nghiệp luôn cháy bỏng của mình lại bắt đầu bám sát dòng chảy thời sự, lăn xả, dấn thân và có nhiều ý tưởng mới, nắm bắt xu hướng mới… LHTHTQ lần thứ 41 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12/2021 tại thành phố năng động Hải Phòng.

Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Đài PT-TH Hải Phòng chia sẻ: "Từ khi được giao trở thành đơn vị đăng cai LHTHTQ lần thứ 41, chúng tôi đã chuẩn bị về cơ sở vật chất để Liên hoan tại thành phố Hải Phòng thành công rực rỡ và tạo sự lan tỏa".

4 thập kỷ trôi qua, LHTHTQ đã thực sự trở thành ngày hội để những người làm truyền hình cả nước tự hào với những thành tựu đạt được, tự tin bước tiếp trên con đường đầy thử thách của thời kỳ truyền thông đa phương tiện.

LHTHTQ lần thứ 40: Một mùa Liên hoan khác biệt tạo nên những điều đặc biệt - Ảnh 13.
Đinh Hương
Minh Thu

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

X

ĐANG PHÁT

Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước