Tin tức

Phóng viên Nguyễn Lan Phương nhận giải Vàng thể loại phóng sự với tác phẩm "Cuộc chiến ngao cát"

Phóng viên Nguyễn Lan Phương chia sẻ, cả ê-kíp đã vượt qua nhiều khó khăn để thực hiện phóng sự "Cuộc chiến ngao cát", qua đó đem về giải Vàng LHTHTQ 41 cho Đài PT-TH Hải Phòng.

Tại Lễ Bế mạc và trao giải Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 41 diễn ra tối 18/3, Đài PT-TH Hải Phòng là một trong những đơn vị "bội thu" nhất với 9 giải thưởng, trong đó có 3 giải Vàng.

Đáng chú ý, tác phẩm "Cuộc chiến ngao cát" của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng đã xuất sắc giành giải Vàng ở thể loại phóng sự. Đây là lần đầu tiên Đài PT-TH Hải Phòng có một phóng sự mang tính điều tra tham dự và giành giải cao nhất.

QX7A0100 (2)

  Đài PT-TH Hải Phòng đã giành 9 giải thưởng, trong đó có 3 giải Vàng tại LHTHTQ 41

Đảm nhận vai trò đạo diễn, viết kịch bản và thể hiện lời bình của phóng sự "Cuộc chiến ngao cát", phóng viên Nguyễn Lan Phương không khỏi xúc động khi đoạt giải Vàng tại kỳ liên hoan này: "Tham dự liên hoan truyền hình toàn quốc lần này, chúng tôi tham gia với một quyết tâm rất lớn. Nhất là kỳ liên hoan lại được tổ chức tại Hải Phòng thì trọng trách đặt trên vai lại càng lớn. Trong những ngày chờ đợi kết quả, bản thân tôi rất hồi hộp. Cả ê-kíp cũng vậy. Và khi kết quả được công bố thì niềm vui sướng như được vỡ òa. Tất cả đều rất phấn khởi. Phấn khởi vì tác phẩm của mình đã vượt qua hàng trăm tác phẩm cùng thể loại của các đài tỉnh, thành phố khác để giành ngôi đầu. Cũng phấn khởi vì những nỗ lực của bản thân và ê-kíp đã thu được kết quả, tự hào được đóng góp vào thành tích chung của Đài PT-TH Hải Phòng".

Tác phẩm Cuộc chiến ngao cát phản ánh tình trạng ngang nhiên lấn chiếm, quây bãi tiến hành nuôi ngao tự phát, phát sinh các mâu thuẫn, tranh chấp ngư trường tại khu vực biển Hải Phòng. Tác phẩm đã khẳng định sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt lập lại kỷ cương di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao trái pháp luật, lập lại an ninh, trật tự tại khu vực của UBND Thành phố Hải Phòng.

dsc06004-16775990378641170784562

 Ê-kíp Đài PT-TH Hải Phòng tác nghiệp tại khu tranh chấp nuôi ngao (Ảnh: Thanh Bình)

Nói về lý do lựa chọn đề tài điều tra phức tạp này, phóng viên Nguyễn Lan Phương cho biết: "Cuộc chiến ngao - cát luôn là vấn đề nóng tại Hải Phòng nói riêng và một số địa phương trên địa bàn cả nước nói chung. Song điều đáng nói nhất đó là Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên địa bàn cả nước thành công trong việc giải quyết các xung đột này, qua đó góp phần lập lại trật tự khu vực biên giới biển. Qua tác phẩm, chúng tôi đã đề cập đến từng giai đoạn của vấn đề, từ lúc xung đột cho tới sự vào cuộc của thành phố và các ban ngành. Từ đó cho khán giả biết rằng, Hải Phòng đã nỗ lực và thực sự thành công trong lập lại trật tự an ninh khu vực biên giới biển, chấm dứt được một cuộc xung đột ngao – cát kéo dài trên biển nhiều năm. Và đây sẽ là một ví dụ điển hình để các địa phương có biên giới biển học tập kinh nghiệm".

Để thực hiện phóng sự điều tra trên biển quả thực không hề dễ dàng. Nữ phóng viên của Đài PT-TH Hải Phòng chia sẻ những kỷ niệm khó quên: "Phải tác nghiệp trên môi trường chủ yếu là khu vực biên giới biển nên tôi và ê-kíp đã gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn về phương tiện di chuyển. Chúng tôi phải tận dụng các phương tiện của các lực lượng từ biên phòng cho tới cả tàu cá của ngư dân. Chưa kể thời tiết có lúc khắc nghiệt, mưa rét cùng với sóng to, thực sự là một thử thách. Đó còn chưa kể đến sự manh động, gây khó khăn của một số đối tượng. Rồi ngay cả lúc ghi hình, phóng viên xuất hiện khi con nước rút, đất bùn sụt lún, rất vất vả để có thể đứng vững chân máy và cho phóng viên xuất hiện".

Đoạt giải Vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc trên chính "sân nhà" không chỉ mang đến niềm vui mà còn nuôi dưỡng tình yêu của nghề của phóng viên Nguyễn Lan Phương.

vlcsnap-2023-03-19-00h55m59s767

 "Liên hoan truyền hình toàn quốc là một sân chơi lớn cho những người làm truyền hình. Nó cho chúng tôi những kinh nghiệm về nghề, những kỷ niệm không bao giờ quên. Và hơn hết chúng tôi đã khẳng định được mình trong một tác phẩm mang màu sắc rất riêng của Hải Phòng" – nữ phóng viên Đài PT-TH Hải Phòng chia sẻ với VTV News.

 

ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

đơn vị đồng hành

HOTLINE: 02253.611.799 - 02253.611.588