Lương Mạnh Hải: Tôi là một cái cây đang được chăm sóc tốt

L.L -Thứ sáu, ngày 28/03/2014 16:36 GMT+7

Lương Mạnh Hải biết những điều mình đang có và đối với anh, mọi thứ không nhất thiết phải vội vàng, chỉ cần hết mình với những điều đã lựa chọn.

Lâu rồi mọi người không thấy anh diễn, anh có gì thay đổi nhiều không?

- Công việc này là nghề dạy nghề. Có những kỹ thuật, những cảm xúc không trường lớp nào dạy được. Mỗi ngày mình trưởng thành hơn, tự tin hơn vì mình tránh được những cái yếu, cái hỏng của mình. Sự thay đổi rõ nhất thì phải dành cho khán giả đã theo dõi tôi từ những bộ phim đầu tiên.

Khán giả luôn thấy Hải kết hợp với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, sao Hải không thử với một đạo diễn khác?

- Tôi đang chọn lựa con đường mà tôi nghĩ là tốt nhất cho mình. Không phải tôi không muốn thay đổi nhưng có những sự thay đổi mà mình nhìn thấy trước sự tệ hại của nó thì không nên mạo hiểm. Vấn đề nào cũng có hai mặt, vậy thì mình càng nên cân nhắc xem điều gì có nhiều cái tốt hơn, tích cực hơn cho mình. Những công việc khác đến với tôi chỉ vì tôi có những bộ phim hay, đơn giản vậy thôi.

‘ Lương Mạnh Hải: "Tôi là một cái cây đang được chăm sóc rất tốt".

Có vẻ như Hải đã hài lòng với những lựa chọn của mình?

- Tôi nghĩ mình đang là cái cây ấy được chăm sóc tốt và minh chứng rõ ràng nhất là một vai Hải Minh cực kỳ ấn tượng trong Vừa đi vừa khóc, một vai diễn tôi nghĩ là nó sâu sắc và nhiều biến động hơn Bảo Nam trong Bỗng dưng muốn khóc. Nhân vật thay đổi, tôi sẽ thay đổi.

‘ Lương Mạnh Hải trong một cảnh phim Vừa đi vừa khóc

Tôi tưởng đó là sự lựa chọn an toàn của Hải?

- Nếu như lựa chọn đó an toàn cho tôi thì cũng hợp lý và khôn ngoan đấy chứ!?

An toàn là đúng nhưng Hải có nghĩ mình nên mạo hiểm hơn trong việc lựa chọn các vai diễn?

- Kỹ thuật diễn là cái cần cập nhật, chỉnh sửa, cải thiện và nâng cấp. Có những vai tại sao lúc ngây ngô, trong sáng mới hợp, còn có vai thì lại cần sự va vấp, trải nghiệm thực sự của đời sống. Thế mới nói tại sao diễn viên hay phải đi nhiều, học nhiều, quan sát nhiều để được chạm vào mọi mặt của đời sống rồi ghi chép hết lại trong trí nhớ và khi cần mới lấy ra dùng.

‘ Vậy sự trải nghiệm của Hải đến từ đâu?

- Đó là quá trình đến từ sự giáo dục của gia đình, những câu chuyện bạn gom nhặt được từ cuộc sống, từ những con người bạn tiếp xúc, những sự cố bạn gặp phải... Rất rất nhiều, từ đơn giản cho đến phức tạp xảy ra trong cuộc sống làm bạn nhìn nhận và đánh giá mọi thứ nhiều chiều hơn.

‘ "Diễn viên thay đổi khi nhân vật thay đổi".

Hải từng nói mình là người duy mỹ, vậy sự duy mỹ đó là gì, liệu có tốt cho một diễn viên?

- Việc suy tôn cái đẹp trong nghệ thuật có quan trọng hay không? Đây là một khái niệm không có phương pháp luận cụ thể để chúng ta rạch ròi làm thế nào là duy mỹ đúng nghĩa. Khi cả một ê-kíp chăm chút cho nhân vật của mình trong một khuôn hình có bố cục đẹp, một tổng thể hài hòa thì điều đó cần thiết vô cùng. Đừng hiểu cái đẹp ở đây là sự nuột nà, bóng bẩy mà cái đẹp của phim ảnh đôi khi là cái đẹp gai góc và trần trụi, thậm chí là rất giản dị. Còn bộc lộ cảm xúc chân thật hay không thì đó là kỹ thuật diễn, hai điều này không thể so sánh với nhau. Diễn viên cần thay đổi khi nhân vật thay đổi như vậy mới đem lại sự thành công cho bản thân mình.

Cảm ơn Hải đã chia sẻ cùng VTV. Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước