NS Thành Vương: Đã có sự tương đồng giữa tác giả và khán giả

NA-Thứ năm, ngày 16/01/2014 14:25 GMT+7

Với Người em đã yêu, Thành Vương sẽ một lần nữa tỏa sáng ở ngôi vị cao nhất? (Ảnh: BHV)

“Đã có sự đồng đều giữa người viết và người nghe và đó là tín hiệu đáng mừng nhất của Bài hát Việt 2013” – Nhạc sĩ Thành Vương nói với VTV Online.

Chỉ còn chưa đầy 12 giờ nữa đêm chung kết Bài hát Việt 2013 sẽ chính thức diễn ra, 12 ca khúc xuất sắc nhất của năm sẽ thực sự bước vào cuộc cạnh tranh tại các hạng mục đề cử của năm. VTV Online đã có cuộc nói chuyện ngắn với nhạc sĩ Thành Vương – một trong những nhạc sĩ có ca khúc được đề của trong năm nay.

Trước Bài hát Việt 2013, Thành Vương đã từng là chủ nhân của giải thưởng cao nhất đêm chung kết Bài hát Việt 2011. Ca khúc Ký ức mùa đông của nhạc sĩ này đã giành giải Bài hát của năm và trong năm nay, Người em đã yêu của Thành Vương cũng được xem là ứng cử viên lớn cho giải cao nhất. Ngoài ra, Thành Vương cũng có tên trong hạng mục đề cử của nhạc sĩ phối khí.

Nói về những ca khúc đứng chung đề cử, Thanh Vương nói anh dành nhiều ấn tượng cho Bác làm vườn và con chim sâu của tác giả trẻ Đức Hùng.

“Đây là một bài hát thú vị. Cách viết của Đức Hùng khá tự nhiên và cách khai thác đề tài cũng vậy. Đặc biệt, qua bản phối khí của Thanh Tâm, âm nhạc của bài hát mang tính hình ảnh nhiều hơn và rất phong phú. Đây có thể xem là bài hát Vương cảm thấy khá ấn tượng”.

“Ngoài ca khúc này, Như vậy đi của Nguyễn Tùng cũng là một bài hay, trẻ trung. Những sound âm thanh của ca khúc đều rất mới mẻ và văn minh”.

Tại Bài hát Việt, ngoài khả năng sáng tác ca phúc, Thành Vương còn được đánh giá rất cao ở lĩnh vực phối khí. Anh là một trong những nhạc sĩ đặt được dấu ấn đậm nét qua những bản phối và cũng là tác giả nhận được nhiều giải thưởng về phối khí nhất của chương trình.

Thành Vương chia sẻ với VTV Online: “Sau khi Bài hát Việt ra đời mọi người đã được thấy vai trò của người phối khí như thế nào. Đối với ca khúc, vai trò của họ phải nói là rất, rất quan trọng. Bài hát có được hình hài rõ ràng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào phần phối khí. Có thể lấy một ví dụ đơn giản như thế này, khi mình làm việc với một khách hàng, mình cho họ nghe phần nhạc không thôi và họ nói bài hát nào mà hay thế? Thực tế thì mình chưa cho họ nghe bài hát, đó chỉ là phần nhạc đệm”.

“Qua ví dụ này bạn có thể hình dung phần phối khí có vai trò quan trọng như thế nào đối với một bài hát. Khi người nghe đã có ấn tượng tốt với bản phối thì bài hát cũng dễ dàng được chấp nhận hơn rất nhiều. Nếu giữa bàn hát và bản khối có được sự tương quan mật thiết với nhau, phù hợp với nhau nó sẽ đạt được hiệu quả ở mức tốt nhất và cao nhất”.

“Vương nghĩ một trong những điều mà Bài hát Việt đã làm được trong 9 năm qua chính là từ chương trình, vai trò của người phối khí đã được phổ biến rộng rãi hơn với công chúng. Những người làm phối khí khi ra ngoài cũng không còn phải giải thích nhiều về công việc của họ hay như thế nào là phối khí nữa”.

‘ Hoàng Quyên sẽ thể hiện Người em đã yêu của Thành Vương trong đêm chung kết tối nay, 16/1.

Nói về những điểm tích cực Bài hát Việt 2013 gặt hái được Thành Vương cho rằng chương trình đã nâng cao hơn thẩm mỹ nghe nhạc cho khán giả.

“Những bài hát đến với năm nay đều của lực lượng những tác giả trẻ và những bài hát họ mang đến đều trẻ trung và văn minh, nó không chỉ đơn giản là những ca khúc dễ nghe, dễ hát” – Thành Vương nói – “ Và theo quan điểm cá nhân, Vương thấy điều đáng mừng là chất lượng các bài hát cũng đang đi lên theo một cách rất văn minh. Khi khán giả nghe được những ca khú như thế và đón nhận chúng, nó chứng tỏ thẩm mỹ của khán giả cũng đang đi lên”.

“Tại Bài hát Việt, đã có được sự đồng đều giữa người viết và người nghe và đó chính là điều đáng mừng nhất của năm nay”.

Đêm chung kết Bài hát Việt 2013 sẽ diễn ra vào 21h tối nay (16/1) tại Nhà hát Quân đội thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước