PV Việt Cường: “Sự sáng tạo, chủ động của BTV truyền hình luôn hấp dẫn tôi khi làm nghề!”

Chi Nguyễn, Ảnh: NV cung cấp-Thứ bảy, ngày 21/06/2014 10:23 GMT+7

PV Việt Cường – Phòng Văn hóa, Ban Thời sự – đã có những chia sẻ cởi mở với phóng viên VTV Online về công việc anh đang đảm nhiệm tại Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo học ngành tự nhiên nhưng con đường đến với nghề truyền hình của PV Việt Cường rất tình cờ. Trải qua một thời gian gắn bó với công việc ở Đài THVN, anh đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân, đặc biệt là sau chuyến công tác tại Hoàng Sa vừa qua. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6), PV Việt Cường đã dành cho VTV Online những chia sẻ chân thành về "nghề báo".

Được biết, xuất phát điểm của anh là một cộng tác viên cho chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Không biết quá trình trở thành một BTV truyền hình đến với anh như thế nào?

- Tôi cũng có một chút duyên với truyền hình thì phải. Tôi yêu Olympia từ bé cho đến khi đi học phổ thông và đến bậc Đại học, tôi may mắn có cơ hội được xem trực tiếp chương trình tại trường quay rồi dần dần trở thành CTV phụ trách câu hỏi cho Olympia.

Khi học xong Đại học, tôi băn khoăn giữa việc đi du học và ở lại Việt Nam làm CTV cho chương trình. Nhưng cuối cùng, tôi quyết định lựa chọn Olympia. Sau Olympia, tôi cũng cộng tác với một số chương trình khác của VTV3, từ đó, có thêm kinh nghiệm và dần trở nên gắn bó với truyền hình.

Sau đó anh lại trở thành BTV của Ban Thời sự. Động lực nào khiến anh quyết định như vậy?

- Trong số các chương trình tôi được cộng tác tại VTV3, ấn tượng nhất chính là Côn Đảo ngày trở về. Đó là chương trình mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc và cũng tạo cho tôi một bước ngoặt. Từ khi được tham gia sản xuất chương trình Côn Đảo ngày trở về, tôi nhận thấy mình hợp với các chương trình mang tính chính luận hơn các chương trình trò chơi – giải trí.

Bản thân tôi cũng là người “nghiền” các bản tin Thời sự từ khi còn đi học. Có lẽ tình yêu với Thời sự “ngấm” dần từ lúc đó. Cùng với những kinh nghiệm đã có khi thực hiện chương trình Côn Đảo ngày trở về, tôi quyết định thử sức ở một môi trường mới – Ban Thời sự.

Rất may, tôi được lãnh đạo Ban cũng như các anh chị đồng nghiệp quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện rất nhiều từ những ngày đầu và dần dần được tham gia vào sản xuất các bản tin “nóng” khiến tôi trưởng thành hơn và yêu mến hơn môi trường này.

Tôi nghĩ được làm việc ở Ban Thời sự chính là cơ hội tốt cho những người đam mê với nghề báo khi được thể hiện khả năng của mình một cách tối đa với nhiều mảng đề tài phong phú.

‘ PV Việt Cường trong chuyến công tác đáng nhớ tại Hoàng Sa

Đã thử sức với nhiều lĩnh vực như vậy, hẳn khả năng bắt nhịp công việc của anh là khá tốt và kinh nghiệm anh tích lũy được trong quá trình tác nghiệp cũng đáng kể?

- Thực ra làm việc ở môi trường Thời sự rất vất vả, cả với lãnh đạo Ban và các phóng viên, biên tập viên, quay phim. Nếu nói khả năng bắt nhịp công việc nhanh cũng chưa hẳn đúng vì với guồng quay công việc hối hả như ở Ban Thời sự, tôi cũng phải học hỏi dần và việc tích lũy kinh nghiệm cũng vậy, không thể “ngày một – ngày hai” được.

Hơn nữa, tôi nghĩ, không chỉ riêng tôi mà các anh chị, các bạn đồng nghiệp ở Ban Thời sự quan trọng nhất là phải yêu nghề thì mới có thể gắn bó với công việc này được.

Vậy, anh thấy điều gì thú vị nhất khi được làm công việc của một BTV truyền hình?

- Tôi nghĩ đó là sự chủ động và sáng tạo của phóng viên. Tôi luôn thấy được làm mới bản thân ở công việc này, nhất là khi làm một BTV của Ban Thời sự. Mỗi tác phẩm mình thực hiện sẽ là một sáng tạo riêng và khi đưa tác phẩm đó tới công chúng, tôi nghĩ rằng mình đã giúp ích được một phần nào đó cho họ.

Trong thời gian công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam, có chuyến công tác nào khiến anh nhớ nhất?

- Đó là chuyến công tác dài ngày tại vùng biển Hoàng Sa thiêng liêng của Tổ quốc mới đây. Trong những ngày cả nước đều hướng về Biển Đông, thể hiện tình yêu với Tổ quốc, tôi nghĩ rằng nếu được tham gia tác nghiệp sẽ là một vinh dự lớn trong cuộc đời làm nghề. Khi nhận nhiệm vụ rồi, tôi lại thấy trách nhiệm của mình và cả ê-kíp rất lớn vì cả nước đang trông chờ những hình ảnh đầu tiên của các phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam gửi về từ Hoàng Sa.

Dù có rất nhiều khó khăn cho ê-kíp đầu tiên của VTV khi tác nghiệp tại nơi "đầu sóng ngọn gió" nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết sức để phản ánh được những diễn biến mới nhất, chân thực nhất cùng sự kiên cường, quyết tâm của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam gửi tới khán giả truyền hình cả nước.

Chuyến đi đã mang lại cho tôi quá nhiều điều như: kinh nghiệm nghề nghiệp, những trải nghiệm quý báu trong cuộc đời, đặc biệt, càng thêm tự hào và trách nhiệm với Tổ quốc mình!

‘ PV Việt Cường cùng đồng nghiệp tác nghiệp không mệt mỏi trong điều kiện khó khăn tại Hoàng Sa

Hiện nay, cũng có khá nhiều bạn trẻ đam mê nghề báo, đam mê làm truyền hình, dù không được đào tạo bài bản. Cá nhân anh là một phóng viên trẻ và ít nhiều đã tích lũy được kinh nghiệm quý báu sau một khoảng thời gian làm nghề, anh thấy điều quan trọng nhất để lớp người trẻ như tôi vừa nói có thể gắn bó với công việc này là gì?

- Điều quan trọng nhất để trở thành một phóng viên, một nhà báo là tình yêu với nghề. Bạn phải rất yêu nghề, làm nghề với một sự say mê và phải có đạo đức nghề nghiệp. Nếu bạn phản ánh một phóng sự không đúng với bản chất, có thể bạn sẽ tự làm giảm uy tín của bản thân và gây ít nhiều gây tổn hại đến nhân vật và xã hội.

Vì thế, với tôi, tôi luôn đặt tiêu chí trung thực và tôn trọng sự thật lên hàng đầu khi tác nghiệp. Tôi nghĩ với các bạn trẻ đam mê nghề báo, đam mê truyền hình, dù có hay không được đào tạo bài bản, cũng đều cần quan tâm tới những yếu tố tôi vừa nói.

Xin cảm ơn anh!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước