Tâm Phan: "Cuối ngày hãy tự hỏi mình có hạnh phúc không?"

LLH - ( Ảnh Duy Nghĩa)-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 16:16 GMT+7

Tôi luôn tâm đắc một câu nói: "Cho đến cuối ngày hãy tự hỏi bản thân mình có hạnh phúc không"? (Ảnh: Duy Nghĩa)

Lắng nghe câu chuyện của Tâm Phan ta có thể hiểu đó là một người phụ nữ  độc lập, mạnh mẽ, biết những gì mình muốn, hiểu được điều mình cần làm. Cũng không quá khi nhận xét về Tâm Phan như vậy bởi khi đã ngồi lại và lắng nghe câu chuyện của người phụ nữ này, bạn sẽ hiểu cô ấy đã từng trải qua những gì để có được hạnh phúc như ngày hôm nay.

Tâm Phan được biết đến là blogger, đồng tác giả của cuốn sách “Hồi ký Tâm Phan” - một trong những cuốn sách thể hiện quan điểm thẳng thắn về sex trong hôn nhân và tình yêu đã gây được sự chú ý lớn đến giới trẻ và cộng đồng mạng. Không chỉ dừng lại ở đó, Tâm Phan và những chia sẻ của cô trong cuốn hồi ký đã tạo ra được sự tác động lớn tới độc giả.

Để hiểu hơn về nữ tác giả này, hãy cùng VTV Online trò chuyện với cô.

Khi một người phụ nữ “nói được”,“nói hay”,“nói đúng” về tình yêu, về đàn ông và đàn bà thì chắc hẳn người phụ nữ đó cũng đủ “rắn” trong chính trải nghiệm của mình?

- Không thể ép buộc chuyện tình cảm mà chỉ là đủ mạnh mẽ để giữ được điều mình yêu. Khi tôi và Simon - chồng của tôi hiện tại - chung sống tiền hôn nhân, chúng tôi rất tôn trọng nhau, yêu thương nhau nhưng cái “lửa” tình yêu thì chưa có. Tôi thỏa thuận cùng anh việc chuyển ra ngoài sống để giúp cả 2 hiểu rằng đây là cơ hội để chúng tôi yêu nhau nhiều hơn.

Khi tôi vừa đi khỏi thì bạn gái cũ của anh bay sang, đó là lúc tôi cảm thấy mình tổn thương vì người mình yêu đang phản bội mình. Quyết định chia tay anh, bỏ đi du lịch 1 mình, tắt điện thoại để cắt đứt mọi liên hệ, nhưng vào chính giây phút ấy tôi biết mình đã thực sự yêu anh. Điều đó giúp tôi đấu tranh giữ được tình yêu của mình bằng sự mạnh mẽ, tỉnh táo và quyết đoán.

Tôi đã tự hỏi nếu tôi không làm gì thì liệu rằng tôi có được hạnh phúc đến ngày hôm nay?.

Chỉ có mình chị đấu tranh thôi sao?

- Cả tôi và anh Simon đều đấu tranh cho tình yêu của mình. Tôi không bao giờ ép người đàn ông để có được điều mình muốn. Tôi giúp cho anh ấy hiểu tôi là ai trong cuộc đời của cả hai. Tôi giúp chính bản thân mình hiểu mình muốn gì trong chuyện này.

Giá trị thật của Tâm Phan là gì?

- Bạn có thể thấy là người phụ nữ hiện đại nhưng không phải là dễ dãi. Với những giá trị đạo đức, tôi khá cổ điển và điều đó không bao giờ thay đổi. Nhưng tôi biết mình là ai kể cả khi có những người ghét tôi, ghét cả sách của tôi và bắt đầu đưa quan điểm nhận xét của họ vào cuộc.

Bạn chỉ cần trả lời giúp tôi và bản thân bạn một câu hỏi: “Cho đến cuối ngày, bạn có hạnh phúc không?”. Vậy là đủ.

‘ Tâm Phan - tác giả cuốn sách "Sex và những thức khác".

Đó có phải là thời điểm hoàn toàn thay đổi tâm lý của chị?

- Thời điểm bước ngoặt lớn nhất của tôi là khi tôi trải qua chuyện tình cảm với Kiên - người yêu đầu tiên. Kiên là người làm công trường, thu nhập của anh chỉ có sau khi đã nghiệm thu. Trong suốt thời gian đó, tôi là người duy nhất gánh vác kinh tế.

Ngày nghỉ lễ, anh lôi về nhà khoảng chục người đàn ông để ăn nhậu, họ tiếp tục đi ra ngoài bỏ mặc tôi với tất cả mọi thứ. Tôi bật khóc như một đứa trẻ và đã nghĩ mình không thể tiếp tục sống như thế này. Tôi đứng dậy, gạt đi nước mắt, trang điểm, chọn cho mình một bộ quần áo thật đẹp, xách xe ra ngoài và để lại cho anh 1 tờ giấy: “Sống như thế này mà là sống à?”.

Đêm đó thực sự tôi bừng tỉnh, nhận ra rằng đã đến lúc mình phải vứt bỏ tất cả những thứ "trang sức" đang khoác lên mình để có thể trở về là chính mình.

‘ "Tôi hài lòng với những gì đã trải qua, đó là bài học, kinh nghiệm mà cuộc sống đem lại cho tôi".

Sự thay đổi đó là gì?

- Tôi không thể tiếp tục hy sinh, chịu nhẫn nhục như vậy nữa. Bài học lớn nhất vẫn là phải biết yêu thương, quý trọng chính bản thân mình.

Chứng tỏ chị đã phải trả "lộ phí" khá nhiều?

- Chỉ ngồi yên để hạnh phúc đến với mình là chuyện không bao giờ có, tôi nhận ra hạnh phúc thì đơn giản nhưng để có được nó không hề đơn giản chút nào. Cuộc sống không bao giờ là dễ dàng cho ai, những đau khổ và tổn thương mà tôi đã trải qua là điều khiến tôi cảm thấy hài lòng vì đó chính là kinh nghiệm mà cuộc đời đem lại cho mình. Nếu có thất bại bạn cũng đừng tuyệt vọng chỉ cần sống tiếp, bước tiếp và hành động mới là cách mà bạn thoát ra khỏi rắc rối, đau khổ của chính mình..

‘ Người phụ nữ hiện đại nhưng cổ điển trong giá trị đạo đức .

Đến cuối ngày chị có hạnh phúc không?

- Tôi đã từng không hạnh phúc, cũng đã từng không trả lời được câu hỏi đó. Có những lúc khủng hoảng, tôi đã phải thốt lên rằng: “Mình đang làm gì thế này?”.

Việc trải qua từng ấy thứ giúp tôi biết mình thực sự cần yêu thương và quý trọng bản thân ra sao, hạnh phúc mình đang có quý giá thế nào. Nếu ngày mai tôi chết tôi sẽ không phải hối hận điều gì cả. Đến giờ phút này tôi có thể chắc chắn với bản thân mình rằng không có điều gì có thể quật ngã, cám dỗ được tôi.

Và cũng chắc chắn đó là sự mạnh mẽ mà cuộc sống đã tôi luyện cho chị?

- Đối với tôi chỉ có hành động mới mong thay đổi và có được điều bạn muốn. Tôi nghĩ những gì trong tầm kiểm soát của mình thì sẽ phải cố gắng hết sức bằng trái tim, lý trí. Sẽ không bao giờ tôi để mất thời gian của chính mình bằng những câu hỏi mà chỉ có thể trả lời trong tương lai, đổ lỗi cho những lý do bên ngoài, oán trách người khác đối xử như vậy với mình.

Phải thích ứng thôi, nếu không bạn không thể tồn tại trong mọi hoàn cảnh.

Lúc nào cũng mạnh mẽ như vậy có lúc nào chị cảm thấy đuối sức?

- Tôi đã từng học được một bài học thế này: “Muốn làm cho người khác hạnh phúc, phải làm cho bản thân mình hạnh phúc trước”. Đó không phải là ích kỉ, tôi đã thử làm cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy hạnh phúc nhưng cuối cùng quay trở về với bản thân thì mọi thứ hoàn toàn tệ hại. Nếu bạn là tôi bạn sẽ chọn cách nào?

Tâm lý số đông là sợ dư luận, sợ những nhận xét tiêu cực về bản thân. Tâm Phan nghĩ gì, sẽ làm gì nếu mình là nạn nhân?

- Chính tôi đã từng là nạn nhân của dư luận. Khi yêu Simon là lúc tôi đang ở trong ngõ Tạm Thương, cứ mỗi lần bước ra cửa tôi đều bị hàng xóm chửi thậm tệ, thậm chí là đánh đập chỉ vì lý do yêu người nước ngoài, nó đó khiến tôi phải chịu đựng hàng ngày với việc bị khủng hoảng tinh thần.

Nhưng đến một ngày tôi nhận ra tôi phải hành động để bước ra khỏi những rắc rối này, chỉ có tôi mới có thể giải quyết vấn đề của mình. Họ không thể sống thay tôi và cũng không thể quyết định thay cho cuộc đời của tôi. Sợ là đúng, nhưng bạn phải biết giá trị đạo đức cuả bạn ở đâu và điều bạn muốn là gì? Điều đó sẽ giúp bạn nhận ra ra nỗi sợ sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

‘ Người phụ nữ đã bước ra khỏi vòng tròn sợ hãi của chính mình .

Nếu vậy thì cứ phải thất bại, trải nghiệm nhiều như chị mới có thể vượt qua được nỗi sợ?

- Bạn không nhất thiết phải giống như tôi mới nhận ra điều mình có thể thay đổi. Điều quan trọng là phải luôn ý thức được rằng: “Những người ngoài kia, những người còn đang có thời gian nói về bạn thì cuộc sống của họ vẫn tiếp diễn. Người đau khổ, dằn vặt là bạn, cuộc sống của bạn sẽ trở thành địa ngục".

Con người có quá nhiều nỗi sợ, sợ bất hiếu, sợ dư luận, sợ tương lai.. mà tôi nghĩ là những nỗi sợ vô hình, không có câu trả lời. Nếu người ta cứ mất thời gian cho những điều đó thì ta phải chấp nhận vì hạnh phúc là do mỗi người tự quyết định.

Việc sống chung tiền hôn nhân đối với Tâm Phan quan trọng như chính việc chị lựa chọn người bạn đời của mình?

- Cuộc sống tiền hôn nhân trước khi có con và có sự giàng buộc về mặt pháp lý đối với tôi là điều quan trọng. Người phụ nữ và cả người đàn ông sẽ giảm thiểu đi những nguy cơ bất đồng, mâu thuẫn, giúp cho nhau có điều kiện thực sự hiểu được người kia, hiểu được bản thân mình muốn gì trong tình yêu.

Khi đó bạn sẽ tự trả lời được cho mình, mình có nên đi tiếp chặng đường tiếp theo hay không.

‘ "Khi bạn đã biết mình muốn gì, nỗi sợ chỉ còn là vấn đề thời gian".

Trong tình yêu Tâm Phan thấy mình được nhiều hơn hay là mất?

- Tôi không nghĩ về điều đó, cũng không oán trách cho những gì mình trải qua mà ngược lại tôi cảm thấy nhẹ nhàng vì tôi hiểu nếu không có những việc như vậy thì tôi sẽ không bao giờ mạnh mẽ như bây giờ, tôi sẽ chỉ loay hoay trong những vòng tròn sự sợ hãi của bản thân. Vậy thì tôi đang được hay đang mất nhiều đây.

Còn điều gì ở một người đàn ông khiến chị cảm thấy sợ?

- Là một người đàn ông không có trách nhiệm, đó là điều tôi sợ nhất. Nếu một người đàn ông không có trách nhiệm với điều mình lựa chọn thì sẽ khiến mọi thứ trở nên tệ hại.

‘ Tâm Phan - "Tôi biết mình muốn gì".

“Với đàn ông yêu họ ít thôi nhưng cần hiểu họ nhiều. Còn với phụ nữ thì yêu họ nhiều và hiểu họ ít thôi”. Đó có phải là quan điểm đúng với chị?

- Yêu, thương, tôn trọng, hiểu và tin tưởng là những điều luôn cần trong một mối quan hệ. Điều gì quá cũng không tốt, và tự bạn sẽ đẩy bạn vượt quá giới hạn của câu chuyện thực tế. Nếu bạn có thể đồng thuận và chia sẻ được với người kia thì niềm tin sẽ giúp cho bạn có được sự lựa chọn sáng suốt.

Còn nếu không chia sẻ được thì đồng nghĩa là bạn không thể có niềm tin và việc tiếp tục một mối quan hệ chỉ là cách làm khổ nhau.

Cảm ơn Tâm Phan đã chia sẻ cùng VTV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước