Ấn định thời điểm tổ chức Hội nghị Geneva 2

Lan Anh-Thứ ba, ngày 26/11/2013 09:15 GMT+7

LHQ hôm 25/11 cho biết, Hội nghị hòa bình quốc tế nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria, còn gọi là Hội nghị Geneva 2, sẽ diễn ra vào ngày 22/1 năm tới.

Các đại diện của Chính phủ Syria và phe nổi dậy sẽ ngồi vào bàn đàm phán lần đầu tiên từ khi nổ ra cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này cách đây 32 tháng.

‘ Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố này được phát ngôn viên của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đưa ra cách đây ít giờ, đã chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài 6 tháng qua về thời điểm tổ chức hội nghị. Tuy nhiên, tuyên bố không cho biết thành phần tham dự hội nghị Geneva 2 cũng như việc Iran có được mời tham dự hội nghị hay không – một vấn đề gây chia rẽ giữa Nga và Mỹ. Trước đó, Đặc phái viên chung LHQ và Arab về Syria ông Brahimi đã cùng với đại diện của Nga và Mỹ có cuộc gặp gỡ tại Genevơ, nhằm xác lập thời gian biểu cho Hội nghị Geneva 2 sau nhiều lần trì hoãn.

Mục tiêu của Hội nghị "Geneva 2" là thực thi Thông cáo Geneva ra ngày 30/6/2012, theo đó thành lập một Chính phủ chuyển tiếp tại Syria với quyền lực đầy đủ – kiểm soát cả các lực lượng quân đội và an ninh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước