Bầu cử Tổng thống Ukraine: 36 triệu cử tri có quyền bỏ phiếu, nhiều lá phiếu ở miền Đông bị huỷ

Phương Thảo-Chủ nhật, ngày 25/05/2014 12:27 GMT+7

Hôm nay (25/5), người dân Ukraine tại nhiều khu vực trên cả nước bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn. Cuộc bầu cử này được xem là "chìa khóa" giúp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt nửa năm qua.

Các điểm bỏ phiếu trên khắp Ukraine mở cửa vào 8h sáng (giờ địa phương). Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine cho biết, khoảng 36 triệu cử tri nước này sẽ thực hiện quyền bỏ phiếu hợp pháp để chọn ra người đứng đầu đất nước.

An ninh đã được tăng cường nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ. Gần 2.800 quan sát viên quốc tế, phần lớn từ châu Âu và Mỹ đã có mặt tại Ukraine để giám sát bầu cử.

‘ Ông Peter Poroshenko nhận được nhiều sự ủng hộ của cử tri (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, tình hình bất ổn tại miền Đông Ukraine đã khiến nhiều cử tri lo ngại. Một nửa các điểm bầu cử ở hai tỉnh Donetsk và Lugansk không thể hoạt động do bị những người biểu tình phong tỏa và các lá phiếu bị hủy ngay trước thềm cuộc bầu cử.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 24/5 đã kêu gọi tất cả các bên xung đột ở Ukraine thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo sự thành công cho cuộc bầu cử Tổng thống lần này. Theo ông Ban Ki-moon, cuộc bầu cử Ukraine là cơ hội để đưa đất nước vào con đường bền vững hơn.

Giới phân tích nhận định, dù có 21 ứng cử viên tranh cử nhưng cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine lần này dường như là cuộc đua tay đôi giữa ứng cử viên Peter Poroshenko, người được mệnh danh là "Ông hoàng Socola" và cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Trong trường hợp không có ứng cử viên nào giành được trên 50% số phiếu, hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất sẽ phải bước vào vòng hai của cuộc bầu cử, dự kiến diễn ra vào ngày 15/6 tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước