Bộ Quốc phòng Ukraine tiếp tục tiến hành chiến dịch quân sự vào người biểu tình

Duy Nghĩa, Duy Thái-Thứ ba, ngày 06/05/2014 19:32 GMT+7

Những người biểu tình ly khai gác bên ngoài tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk. (Ảnh: AP)

Tình hình tại các tỉnh miền Đông Nam Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu giảm căng thẳng.

Bộ Quốc phòng Ukraine vẫn tiếp tục tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào người biểu tình đòi liên bang hóa tại khu vực này. Người ta lo ngại, cùng với những động thái quân sự, thương vong từ hai phía sẽ không dừng lại.

Tại Odessa ngày 5/5 đã diễn ra đám tang tiễn đưa các nạn nhân xấu số trong vụ cháy toà nhà công đoàn hôm 2/5. Theo số liệu điều tra chính thức, không phải tất cả nạn nhân bị tử vong do cháy, trong số họ có 5 người chết vì trúng đạn. Hiện cảnh sát đang phong toả toà nhà này để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân dẫn tới tấn thảm kịch này. Chính quyền cũng đề nghị người dân cung cấp tư liệu hoặc video gửi cho cơ quan điều tra. Theo thông tin từ phía chính quyền Kiev, trách nhiệm về tấn thảm kịch Odessa thuộc về ban lãnh đạo cảnh sát địa phương.

Trên bình diện rộng hơn, báo chí đang quan ngại một thảm họa nhân đạo ngày càng hiện diện rõ hơn tại các thành phố miền Đông - Nam Ukraine, nơi hiện bị quân đội Ukraine phong tỏa, với tình trạng thiếu thuốc men và hoạt động cung cấp lương thực thực phẩm bị gián đoạn.

Cùng ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố Sách Trắng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Ukraine từ 11/2013 - 3/2014, theo đó có những bằng chứng cho thấy những vụ vi phạm trắng trợn các nguyên tắc cơ bản và quy định quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền ở Ukraine.

Tình hình tại khu vực Đông Nam Ukraine đang diễn biến ngày càng phức tạp và căng thẳng. Kiev quy trách nhiệm cho Nga về tình hình hiện nay, trong khi Moscow yêu cầu chính quyền lâm thời Kiev cần rút binh sĩ khỏi khu vực Đông – Nam, chấm dứt đổ máu, đồng thời kêu gọi các bên ở Ukraine ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết khủng hoảng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước