Bộ trưởng Ngoại giao Australia làm việc với lãnh đạo các Bộ

Hà Phương-Thứ tư, ngày 19/02/2014 22:44 GMT+7

Sáng 19/2, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop đã có buổi làm việc với Bộ trưởng các Bộ Công an, Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Chuyến thăm của bà Julie Bishop sau khi nhậm chức và vào dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Australia - ASEAN cho thấy Australia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung. Đây là cơ hội thuận lợi để tiếp tục tăng cường những thế mạnh trong hợp tác giữa Việt Nam và Australia.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên lĩnh vực an ninh quốc phòng, nhất là phòng chống tội phạm xuyên quốc gia. Bộ trưởng Trần Đại Quang đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ Australia đã hỗ trợ Việt Nam các chương trình tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ và giúp đỡ hiệu quả Bộ Công an Việt Nam trong việc thành lập, triển khai hoạt động Trung tâm Phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia Việt Nam - Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh.

‘ Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Australia Julie Bishop tại buổi tiếp. Ảnh: CAND

Tại cuộc làm việc với Bộ Công Thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Julie Bishop đều thống nhất hai nước cần tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao quy mô trao đổi hàng hóa giữa hai bên, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến thương mại như tham gia, tổ chức hội chợ triển lãm, giao thương giữa hai nước.

Bà Julie Bishop khẳng định, Chính phủ Australia tiếp tục coi Việt Nam là một trong những đối tác chủ chốt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Australia và Việt Nam có rất nhiều sự hợp tác xét về mặt chiến lược và kinh tế. Mục đích của chuyến thăm của tôi lần này là khẳng định rằng Chính phủ Australia coi trọng mối quan hệ đối tác với Việt Nam. Chúng tôi rất ủng hộ Việt Nam trong tiến trình gia nhập TPP, chúng tôi cũng tin tưởng rằng điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Việt Nam và giúp cho nền kinh tế khu vực sẽ vững mạnh hơn. Hôm nay tôi đã công bố viện trợ hơn 2,5 triệu USD từ Chính phủ Australia để giúp Việt Nam cải cách nền kinh tế. Chúng tôi không những ủng hộ Việt Nam trong việc tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà còn trong quá trình thúc đẩy hợp tác toàn diện kinh tế ở khu vực, cụ thể là các nước trong ASEAN cũng như Australia”.

Một trong những nội dung mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và bà Julie Bishop cho rằng hai bên cần đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực giáo dục. Australia là một trong những quốc gia được các Bộ, ngành cũng như địa phương Việt Nam chọn gửi cán bộ đến đào tạo theo các chương trình liên kết, thỏa thuận hợp tác, trao đổi. Hiện nay có khoảng 25.000 học sinh, sinh viên Việt Nam theo học các chương trình đào tạo tại Australia. Bà Julie Bishop cũng cho biết, Chính phủ Australia sẽ tăng học bổng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên Việt Nam sang học tại Australia và ngược lại.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước