Bosnia-Herzegovina: Biểu tình lan rộng trên cả nước

Thùy Trang-Thứ bảy, ngày 08/02/2014 23:00 GMT+7

Một tòa nhà chính phủ bị đốt cháy ở Thủ đô Sarajevo ngày 7/2. Ảnh: Reuters

Một bầu không khí bất ổn đang bao trùm đất nước Bosnia-Herzegovina.

Làn sóng biểu tình chống Chính phủ bùng phát cách đây 3 hôm đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều thành phố, gây ra tình trạng bạo động nghiêm trọng nhất tại Bosnia-Herzegovina kể từ khi độc lập cách đây gần 20 năm. Ít nhất 200 người đã bị thương, hàng trăm người bị bắt giữ.

Tại Thủ đô Sarajevo, hơn 1.000 người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động trong một vụ lộn xộn xảy ra hôm 7/2. Các tòa nhà Chính phủ bị đốt cháy.

Tình trạng tương tự đã xảy ra ở một loạt thành phố khác, từ Tuzla ở miền Bắc, Zenica ở miền Trung tới Mostar ở miền Nam.

Thủ tướng Bosnia Herzegovina, ông Nermin Niksic đã phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng phụ trách an ninh và tư pháp để tìm giải pháp cho tình hình hiện nay. Ông Niksic khẳng định chính quyền sẽ xử lý nghiêm những người biểu tình quá khích.

Các cuộc biểu tình được nhận định là xuất phát từ tình hình kinh tế khó khăn tại Bosnia- Herzegovina. Tuy nhiên, tình trạng biểu tình bạo động đang gây lo ngại cho nhiều người dân.

Ông Hasan Mesak, người dân Sarajevo cho biết: "Đây không phải là giải pháp. Không thể quyết khó khăn bằng cách này".

Theo thống kê chính thức, tỷ lệ thất nghiệp của Bosnia Herzegovina hiện ở mức 27,5%, cao nhất trong khu vực Balkan, mà theo các chuyên gia ước tính con số trên thực tế có thể lên tới hơn 40%. Thu nhập trung bình hàng tháng của người dân ở mức 570 USD và hiện đang có tới 1/5 trong tổng số 3,8 triệu người dân Bosnia Herzegovina đang phải sống dưới mức nghèo khổ.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi độc lập sau cuộc nội chiến năm 1992-1995, những cuộc biểu tình chống Chính phủ có quy mô lớn như thế này xảy ra tại Bosnia Herzegovina.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước