Chủ tịch Trung Quốc thăm trụ sở EU

Thời sự VTV-Thứ ba, ngày 01/04/2014 10:00 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy (phải) có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AFP)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31/3 đã có chuyến thăm đáng chú ý tới trụ sở Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ).

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Trung Quốc tới Bỉ trong 27 năm qua và là chặng dừng chân thứ tư của ông Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Âu lần này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Barroso. Tuyên bố chung sau cuộc gặp nêu rõ EU và Trung Quốc nhất trí tăng cường hợp tác giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu để đảm bảo hòa bình và ổn định. Tuyên bố cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm của LHQ trong các vấn đề quốc tế và đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực bằng con đường hòa bình.

Về các bất đồng trong thương mại, theo đó cho đến nay EU chưa công nhận nền kinh tế thị trường của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình khẳng định quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và EU sẽ không bị cản trở bởi bất kỳ khó khăn hay bất đồng nào.

EU là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của châu Âu, chỉ sau Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước