Chuẩn bị nhận dạng thi thể nạn nhân vụ rơi máy bay MH17

Hoài Thu-Thứ ba, ngày 22/07/2014 08:00 GMT+7

5 ngày sau vụ bắn rơi máy bay MH17 làm 298 người thiệt mạng, nhóm chuyên gia pháp y quốc tế đầu tiên đã có mặt tại Torez, miền Đông Ukraine gần nơi chiếc máy bay bị bắn rơi, để chuẩn bị công tác nhận dạng thi thể các nạn nhân.

Một nhóm gồm 3 chuyên gia pháp y Hà Lan là những chuyên gia quốc tế đầu tiên có mặt tại Torez, Ukraine. Nhiệm vụ của họ là tiến hành nhận dạng thi thể các nạn nhân trong vụ rơi máy bay MH17. Các thi thể đang được giữ trong các toa bảo quản lạnh trên 1 con tàu, cách khu vực máy bay rơi 15 km. Cùng đi với các chuyên gia pháp y Hà Lan đến thực địa có cả các giám sát viên của tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu OSCE. Tính đến tối 21/7, đã có 282 thi thể được tìm thấy.

‘ Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi (Ảnh: AP)

Sau khi tận mắt kiểm tra các toa tàu, trưởng nhóm pháp y Hà Lan thông báo, các thi thể đang được bảo quản tốt.

Ông Peter Van Vliet, Trưởng nhóm Pháp y Hà Lan nói: “Chúng tôi đã xem xét con tàu và các toa xe, việc bảo quản thi thể nạn nhân có chất lượng tốt”.

Trưởng nhóm pháp y Hà lan cho biết thêm, đoàn tàu chở thi thể nạn nhân sẽ được chuyển đến 1 địa điểm mà ở đó các chuyên gia pháp y có thể tiến hành việc nhận dạng. Tuy nhiên, địa điểm đó ở đâu vẫn chưa được thông báo.

5 ngày sau khi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị rơi tại miền Đông Ukraine, việc tiếp cận khu vực hiện trường của nhóm thanh sát viên quốc tế vẫn bị hạn chế. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm qua (21/7) một lần nữa kêu gọi Tổng thống Nga Putin giúp đỡ trong việc tác động tới lực lượng nổi dậy đang kiểm soát hiện trường máy bay rơi.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: "Tôi đã nói rõ với nội các rằng Nga cần phải sử dụng ảnh hưởng của mình, tác động tới lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine để cải thiện tình hình tại hiện trường vụ rơi máy bay”.

Trong một động thái mới nhất của phương Tây nhằm gây sức ép với Nga sau vụ máy bay MH17 bị rơi, Thủ tướng Anh David Cameron ngày 21/7 cảnh báo EU sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Moscow.

Mỹ và các nước đồng minh phương tây cáo buộc lực lượng chống đối miền đông Ukraine với vũ khí do Nga cung cấp đã bắn rơi chiếc máy bay MH17. Tuy nhiên, ngày 21/7, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, Moscow không cung cấp cho lực lượng chống đối tại miền đông Ukraine hệ thống tên lửa Buk hay bất cứ loại vũ khí thông thường hoặc vũ khí hạng nặng nào.

Trong tuyên bố đặc biệt về vụ rơi máy bay MH17, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi các bên không lợi dụng vụ việc này vì mục đích chính trị. Ông Putin cũng đảm bảo rằng nước Nga sẽ làm tất cả trong khả năng của mình để cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine chuyển từ giai đoạn quân sự như hiện nay sang giai đoạn thảo luận trên bàn đàm phán theo phương pháp hòa bình và ngoại giao.

Tin theo dòng sự kiện: Máy bay MH17 rơi tại Ukraine

Tổng thống Nga ra tuyên bố đặc biệt về sự kiện MH17

“Đây là một thảm họa toàn cầu, là nỗi đau của toàn thế giới”

Malaysia chính thức yêu cầu bảo vệ hiện trường vụ máy bay rơi

Những số phận trên chuyến bay định mệnh MH17

Malaysia yêu cầu các bên không xâm phạm bằng chứng tại hiện trường máy bay rơi

Có 3 người Việt Nam trên chiếc máy bay Malaysia gặp nạn

Hơn 100 nạn nhân trên MH17 là các nhà khoa học hàng đầu về AIDS

Người dân thế giới bàng hoàng trước vụ rơi máy bay MH17

Máy bay MH17 rơi: 120 thi thể các nạn nhân đã được tìm thấy

Người dân khắp nơi cầu nguyện cho các nạn nhân trên chuyến bay MH17

Hàng loạt hãng hàng không quốc tế hủy chuyến bay qua vùng MH17 gặp nạn

Tổng thống Putin: Sẽ điều tra kỹ lưỡng về tai nạn của máy bay MH17

Nhiều thông tin khác nhau về nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17

LHQ kêu gọi điều tra đầy đủ vụ rơi máy bay MH17

Máy bay Malaysia rơi tại Ukraine: Đã tìm thấy 100 thi thể hành khách

Malaysia quyết tâm điều tra vụ máy bay MH17 rơi tại Ukraine

Quân đội và lực lượng đòi liên bang hóa Ukraine cáo buộc nhau vụ máy bay MH17 rơi

Vụ máy bay Malaysia rơi tại Ukraine: Toàn bộ hành khách, phi hành đoàn thiệt mạng

Chùm ảnh: Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn máy bay của Malaysia Airlines

Máy bay Malaysia Airlines rơi tại Ukraine

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước