Crimea – vùng tự trị của Ukraine muốn độc lập

Hương Linh-Thứ năm, ngày 27/02/2014 08:23 GMT+7

Người thân Nga biểu tình tại Sevastopol ngày 24/2, phản đối việc Quốc hội Ukraine truất phế ông Yanukovych. (Ảnh: AFP)

Nguy cơ một đất nước Ukraine bị phân rã đang ngày càng hiển hiện, khi Quốc hội của khu vực Crimea bên bờ biển Đen thuộc Ukraine mở phiên thảo luận về số phận của khu vực này, sau khi tổng thống Yanukovych bị lật đổ.

Hôm 26/2, những người ủng hộ việc Crimea tách ra độc lập và những người phản đối ý định này, cùng tổ chức biểu tình bên ngoài trụ sở Quốc hội Crimea.

Cảnh sát đã lập một hàng rào ngăn cách giữa hai nhóm người biểu tình, một bên không công nhận chính quyền mới ở Kiev và yêu cầu độc lập. Và phía bên kia là những người ủng hộ chính quyền mới ở Kiev.

Những người mong muốn vùng Crimea độc lập đã yêu cầu các nghị sĩ bỏ phiếu không công nhận chính quyền Kiev và tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về quy chế của vùng đất này. Người dân ở đây có 3 lựa chọn, để Crimea trở thành một quốc gia độc lập, trở thành một phần của nước Nga hay tiếp tục ở lại với Ukraine.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov đã bày tỏ lo ngại về việc đất nước này bị chia rẽ và hôm 25/2 đã triệu tập các Bộ trưởng và người đứng đầu các cơ quan chủ chốt để bàn về vấn đề Crimea.

Hầu hết người dân ở vùng Crimea nói tiếng Nga và có quan hệ gần gũi với Nga. Tại đây, đặt Hạm đội biển Đen của Nga. Và trước những diễn biến mới đây dẫn đến việc Tổng thống Yanukovych bị lật đổ, một bộ phận người Crimea nói tiếng Nga đã thành lập đội tự vệ riêng của mình để tăng cường sức mạnh và thể hiện sự bất đồng với những thay đổi chính trị ở Kiev.

Trước tình hình này, ông Arseny Yatsenyuk, nghị sĩ Ukraine và là một trong các thủ lĩnh biểu tình cho rằng, tình hình ở Crimea rất phức tạp. Chính quyền mới của Ukraine kêu gọi nước Nga thể hiện trách nhiệm của mình trong vấn đề này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước