Đại đa số cử tri Donetsk và Lugansk ủng hộ quy chế độc lập

Duy Nghĩa, Duy Thái-Thứ hai, ngày 12/05/2014 19:31 GMT+7

Cử tri bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Donetsk. (Ảnh: ITAR-TASS)

Theo ông Roman Liagin, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử Donetsk, thống kê sơ bộ cho thấy có 75% dân số tham gia bỏ phiếu, trong đó đại đa số cử tri bày tỏ ý kiến tán thành ý tưởng nêu trong lá phiếu.

Theo kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết của khu vực diễn ra tại Donetsk và Lugansk ngày 11/5, trả lời câu hỏi “Ông hay bà ủng hộ cho một định ước về nền độc lập tự chủ của Nước cộng hoà nhân dân Donetsk?”, đại đa số dân chúng đã lựa chọn phương án ủng hộ.

Theo ông Roman Liagin, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử Donetsk, thống kê sơ bộ cho thấy có 75% dân số tham gia bỏ phiếu, trong đó đại đa số cử tri bày tỏ ý kiến tán thành ý tưởng nêu trong lá phiếu.

Ông Roman Liagin, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Donetsk cho biết: “Tình hình tại khu vực trở nên nóng hơn bao giờ hết khiến chúng tôi đưa ra quyết định không mất thời gian trì hoãn việc công bố kết quả. Tuy không phải là một kỷ lục trong lịch sử trưng cầu dân ý của Ukraine nhưng con số cử tri tham gia bỏ phiếu là khá cao với 74, 87%. Với kết quả 89,07 % cử tri bỏ phiếu ủng hộ, 10,19% phiếu chống và 0,74% phiếu không hợp lệ, chúng ta có thể coi đây là kết quả chính thức cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý".

Tại Lugansk, số người đi bỏ phiếu đạt khoảng 94 đến 98%. Các nhà phân tích cho rằng, không còn hoài nghi gì về việc số người tham gia bỏ phiếu là rất lớn và có thể khẳng định cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra tốt đẹp và đại đa số dân chúng đều bày tỏ nguyện vọng thành lập một nước cộng hoà nhân dân.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi nơi trưng cầu dân ý đều diễn ra suôn sẻ. Tại thành phố Krasnoarmeisk thuộc vùng Donetsk, một nhóm người bịt mặt có vũ trang tiến vào thành phố, chiếm khu nhà uỷ ban hành chính địa phươngvà đã nổ súng bắn vào dân thường, khiến hai người thiệt mạng, một người bị thương. Chính vì thảm kịch này, các điểm bỏ phiếu tại đây đã được lệnh khẩn trương đóng cửa. Tuy nhiên, theo báo chí địa phương tới thời điểm này, đa số dân chúng Krasnoarmeisk đã đi bỏ phiếu. Cơ quan cảnh sát hứa hẹn sẽ điều tra vụ việc này. Ngày 12 và 13 sẽ là hai ngày để tang tại Krasnoarmeisk.

Đa số cử tri, khi trả lời phỏng vấn báo chí, khẳng định họ ủng hộ cho nền độc lập của khu vực mình, điều mà chính quyền Kiev hiện nay không công nhận. Các chuyên gia cho rằng, sự ủng hộ tích cực của nhân dân Donetsk và Lugansk cuộc trưng cầu về quy chế khu vực này là cơ sở để tất cả các bên xung đột tại Ukraine ngồi vào bàn đàm phán. Có ý kiến còn cho rằng chính cuộc trưng cầu dân ý là biện pháp bảo toàn sự toàn vẹn của Ukraine.

Chính quyền Kiev và Liên minh châu Âu đều không công nhận cuộc trưng cầu dân ý này. Và cũng không có một quan sát viên quốc tế nào đến giám sát cuộc trưng cầu dân ý. Kết quả các cuộc trưng cầu dân ý có thể khiến sự phân hóa Ukraine ngày càng sâu sắc và làm trầm trọng thêm cẳng thẳng vốn tồn tại giữa phương Tây và Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước