Đô đốc Hải quân Trung - Nhật đối thoại bất chấp căng thẳng giữa hai nước

Nguyệt Hà -Thứ năm, ngày 24/04/2014 09:41 GMT+7

Bất chấp những căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh vấn đề tranh chấp biển đảo, cả hai bên đều mong muốn những căng thẳng này không làm ảnh hưởng tới sự hợp tác trong lĩnh vực an ninh - hàng hải.

Điều đó thể hiện qua cuộc đối thoại giữa giới chức hải quân cấp cao hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương lần thứ 14 tại thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc với sự tham gia của đại diện 21 nước thành viên và 3 nước quan sát viên. Diễn đàn đã kết thúc với việc các quốc gia đã cùng nhau ký thỏa thuận nhằm tăng cường thông tin trên biển cũng như giảm thiểu nguy cơ xảy ra xung đột.

‘ Mối quan hệ Trung - Nhật liên tiếp dậy sóng quanh cuộc chiến giành quyền kiểm soát quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông. Ảnh: Infonet

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 23/4, Đô đốc Hải quân Nhật Bản Katsutoshi Kawano cho biết, ông và Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đã có cuộc hội kiến trong khuôn khổ Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Thanh Đảo.

"Chúng tôi không tổ chức cuộc gặp chính thức, nhưng tôi và Đô đốc Ngô Thắng Lợi đã có cuộc trao đổi riêng kéo dài 15 phút để chia sẻ ý kiến về nhiều vấn đề, bao gồm “Bộ quy tắc về va chạm bất ngờ trên biển”. Đây là điều tốt đối với triển vọng đối thoại trong tương lai giữa hai Chính phủ, chứ không chỉ là hải quân hai nước”.

Tuyên bố này được ông Kawano đưa ra sau khi giới chức hải quân hơn 20 nước tham gia Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình thông qua một thỏa thuận thông tin hàng hải nhằm làm giảm khả năng xung đột giữa các quốc gia trên biển. Thỏa thuận mang tên “Bộ quy tắc về va chạm bất ngờ trên biển”, trong đó cung cấp các chỉ dẫn cơ bản được dịch sang các thứ tiếng để hải quân các nước có thể sử dụng trong trường hợp bất ngờ gặp thuyền của nước khác. Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ giảm thiểu nguy cơ va chạm hoặc hiểu nhầm có thể dẫn tới xung đột tại các tuyến đường biển đông đúc quanh Trung Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á.

Mặc dù không có tính ràng buộc pháp lý, việc thỏa thuận này được cả Trung Quốc và Nhật Bản thông qua cho thấy sự sẵn sàng của hai quốc gia Đông Bắc Á này trong nỗ lực đảm bảo an ninh hàng hải.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước