Hội nghị Bộ trưởng cấp cao Đông Á

Anh Phương-Thứ tư, ngày 03/07/2013 11:00 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 3 đã diễn ra chiều 2/7 tại Thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.

Đây là Hội nghị cuối cùng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 diễn ra từ 29/06 - 02/7.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đã tập trung kiểm điểm tình hình hợp tác EAS trong thời gian qua, đề xuất định hướng và các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, đồng thời trao đổi và thảo luận các vấn đề mang tính chiến lược đối với khu vực.

‘ Đại diện các đoàn chụp ảnh chung tại Hội nghị ARF-20 và EAS-3. (Ảnh: SGGP)

Các Bộ trưởng nhấn mạnh cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác hiệu quả và tích cực trong các lĩnh vực ưu tiên gồm tài chính, năng lượng, giáo dục, bệnh dịch, quản lý thiên tai và kết nối ASEAN. Đồng thời, nhấn mạnh cần tăng cường thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực thông qua đẩy nhanh tiến độ để hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2015.

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như ứng phó với các thách thức, an ninh lương thực, phòng chống dịch bệnh… hoan nghênh Tuyên bố Sáng kiến phát triển Đông Á của Trung Quốc, đề xuất tăng cường bảo đảm an ninh lương thực; quản lý đánh bắt cá bền vững và bảo vệ môi trường biển của Brunei; Hoan nghênh Hội nghị lần thứ nhất Liên minh chống sốt rét sẽ được tổ chức nhân dịp Hội nghị cấp cao EAS lần thứ 8 tại Brunei tháng 10/2013 do Thủ tướng Australia và Thủ tướng Việt Nam đồng chủ trì.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng về đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh biển ở khu vực, trong đó có Biển Đông; giải quyết hòa bình các tranh chấp, tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế nhất là Công ước Luật Biển Liên hợp quốc 1982; hoan nghênh các nỗ lực khu vực nhằm thúc đẩy hợp tác biển, bao gồm chống cướp biển, tìm kiếm và cứu nạn trên biển, môi trường và an ninh biển, kết nối biển.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước