Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN

VTV-Thứ bảy, ngày 07/06/2014 22:37 GMT+7

Hôm nay (7/6), các quan chức cao cấp ASEAN bắt đầu nhóm họp tại Yangon, Myanmar để chuẩn bị nội dung cho loạt Hội nghị sắp diễn ra.

Phiên họp là hoạt động chuẩn bị cho một loạt hội nghị sẽ được tổ chức trong thời gian tới gồm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN mở rộng, các Hội nghị cấp bộ trưởng trong khuôn khổ Thượng đỉnh Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF). Tham dự hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu.

Phát biểu tại phiên khai mạc sáng nay, ông Aung Lynn, Chủ tịch Hội nghị nêu rõ: Tình hình khu vực đang có nhiều biến động, đặc biệt là tình hình chính trị ở Thái Lan và căng thẳng leo thang tại Biển Đông. Những diễn biến mới này có tác động bất lợi đến tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN cũng như ảnh hưởng đến an ninh và ổn định của khu vực. Trong bối cảnh này, đại diện nước chủ nhà Myanmar nhấn mạnh ASEAN cần tăng cường đoàn kết, tiếp tục duy trì vai trò trung tâm của mình trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Tại phiên họp, các quan chức thảo luận tình hình cập nhật triển khai xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015, thảo luận về việc nâng cao năng lực cho Ban thư ký ASEAN, cập nhật tiến độ của nhóm công tác xây dựng tầm nhìn cộng đồng ASEAN sau 2015, thảo luận về hoạt động đối ngoại của khối, trong đó có đánh giá việc triển khai Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tham vấn với Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về nội dung chuẩn bị chương trình cho Hội nghị sắp tới của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các cuộc họp liên quan với các đối tác theo khuôn khổ ASEAN mở rộng, Cấp cao Đông Á (EAS) và Diễn đàn Khu vực ARF, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 8 tới tại Nay Pyi Taw, Myanmar.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước