Hội nghị Geneva 2: Chưa diễn ra nhưng đã có nhiều bất đồng

Thu Giang-Thứ ba, ngày 21/01/2014 20:43 GMT+7

Bất chấp sức ép từ nhiều phía, ông Assad khẳng định sẽ không từ chức, thậm chí còn có thể ra tranh cử thêm 1 nhiệm kỳ nữa. (Ảnh: AFP)

Mặc dù Hội nghị Geneva về Syria đã cận kề, nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy các bên liên quan sẽ tìm được tiếng nói chung tại hội nghị này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP chỉ ba ngày trước thềm Hội nghị hòa bình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ), Tổng thống Syria al-Assad đã kêu gọi Hội nghị Geneva 2 hãy tập trung vào "cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết: “Chủ đề đầu tiên mà chúng ta đang liên tục đề cập đó là Hội nghị Geneva 2 cần phải dẫn đến một kết quả rõ ràng đối với cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Bất kể một giải pháp chính trị nào cho Syria mà không bao gồm cuộc chiến chống khủng bố sẽ không có giá trị”.

Tuyên bố trên được Tổng thống Syria al-Assad đưa ra 3 ngày sau khi người phát ngôn của Liên Minh dân tộc Syria SNC ông Louay Safi hôm 18/1 tuyên bố mục đích chính của SNC khi tham dự hội nghị Geneva 2 lần này là nhằm bảo vệ quyền của những người dân Syria được sống trong hòa bình và có khả năng kiểm soát chính phủ.

Trong lúc này, việc Iran có hay không tham gia Hội nghị Geneva 2 cũng là chủ đề gây tranh cãi xung quanh sự thành bại của Hội nghị này.

Iran vốn là một trong những đồng minh thân cận trong khu vực của Tổng thống Syria Bashar al- Assad. Chính vì vậy, Liên minh Dân tộc Syria (SNC) do phương Tây hậu thuẫn trước đó tuyên bố, sẽ chỉ tham gia Hội nghị Geneva 2 khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon rút lại lời mời Iran.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích lại cho rằng, một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Syria sẽ không thể đạt được mà không có Iran và việc LHQ rút lại lời mời Iran sẽ làm giảm khả năng thành công của cuộc đàm phán.

Ông Alireza Nader, chuyên gia phân tích chính sách quốc tế nói: “Nếu cộng đồng quốc tế thực sự muốn có một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Syria thì Iran, cách này hay cách khác, phải được tham gia”.

Trong khi đó, người dân Syria tại thành phố Aleppo cũng không mấy lạc quan về kết quả mà hội nghị hòa bình Geneva 2 sẽ mang lại.

Người dân Aleppo chia sẻ: “Thực sự, tôi không nghĩ rằng HN Geneve 2 sẽ mang lại bất cứ kết quả gì tốt đẹp đối với Syria. Tôi nghĩ rằng cuộc khủng hoảng Syria sẽ tiếp tục kéo dài”.

Xem ra hội nghị lần này khó có thể đạt được bước tiến đáng kể nào nhằm kết thúc cuộc nội chiến Syria. Yêu cầu của các nước phương Tây và lực lượng nổi dậy yêu cầu ông Assad chấm dứt 4 thập kỷ cầm quyền của gia đình ông giờ đây có vẻ phi thực tế khi mà vị thế của của ông Assad cả trên chiến trường lẫn diễn đàn ngoại giao không ngừng tăng lên.

Khả năng thành bại của hội nghị này cho đến nay vẫn là dấu chấm hỏi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước