Luật sư Jeanne Mirer: Muốn góp phần xoa dịu nỗi đau da cam

Trường Sơn-Thứ bảy, ngày 10/08/2013 19:52 GMT+7

 Hôm nay (10/8) là kỷ niệm 52 năm ngày thảm họa da cam/dioxin ở Việt Nam. Trong những năm qua, cuộc đấu tranh vì công lý của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có những bạn bè Mỹ.

Phóng viên thường trú Đài THVN đã có cuộc trò chuyện với luật sư Jeanne Mirer, một trong những người khởi xướng Dự luật yêu cầu Chính phủ Mỹ hỗ trợ các nạn nhân và làm sạch những khu vực bị ô nhiễm chất độc da cam tại Việt Nam.

PV Trường Sơn: Thưa luật sư Mirer, bà đã tham gia các hoạt động ủng hộ Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh cũng như hành trình tìm kiếm công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhiều năm qua. Đâu là động lực khiến bà gắn bó với Việt Nam như vậy?

‘ (Ảnh: VOV)


Luật sư Jeanne Mirer, Chủ tịch hội luật gia dân chủ quốc tế - người khởi xướng dự luật hỗ trợ nạn nhân da cam:

Đó là một câu chuyện dài, bắt đầu từ việc tôi rất quan ngại về cách hành xử của Mỹ đối với người dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Hồi đó, tôi kịch liệt phản đối chiến tranh và tham gia tích cực vào phong trào phản chiến. Tôi quyết định học luật vì muốn sử dụng kiến thức pháp luật của mình để trợ giúp những người bị tổn thương do các hành động của chính phủ, do bị phân biệt đối xử hoặc do các hoạt động vi phạm nhân quyền.

Tôi đến Việt Nam lần đầu vào năm 2001 và đã gặp rất nhiều chuyên gia nghiên cứu về các vấn đề sức khỏe do chất độc da cam gây ra. Tôi là Chủ tịch Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế và khi đó, Hội Luật gia Việt Nam đề nghị chúng tôi trợ giúp các nạn nhân chất độc da cam tại tòa án Mỹ. Đây chính là điều mà tôi luôn mong muốn và thế là chúng tôi cùng bàn thảo về vấn đề này.

Chúng tôi thành lập một nhóm luật sư và tiến hành khởi kiện, đòi phía Mỹ bồi thường cho các nạn nhân. Những câu chuyện tôi được nghe từ các nạn nhân chất độc da cam, những người bị phơi nhiễm là những điều mà tôi khó có thể quên. Một trong những lý do tôi trở thành luật sư là nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau mà con người trên khắp thế giới phải gánh chịu, do hậu quả những cuộc chiến phi nghĩa và tôi sẽ dành trọn đời mình cho hoạt động này.

PV Trường Sơn: Nếu dự luật này được thông qua sẽ mang lại lợi ích gì cho các nạn nhân, thưa bà?

Luật sư Jeanne Mirer: Điều đầu tiên là trong dự luật này chúng tôi yêu cầu Chính phủ Mỹ hỗ trợ các dịch vụ như nhà cửa, y tế cũng như các dịch vụ chăm sóc khác dành cho các nạn nhân tại Việt Nam, đồng thời làm sạch môi trường tại các khu vực nhiễm chất độc da cam.

Hiện nay, chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với Văn phòng của Hạ nghị sỹ Barbara Lee, người giới thiệu dự luật này ra Quốc hội, cũng như với các tổ chức trên khắp nước Mỹ để tìm người đồng bảo trợ. Sau khi tìm được đủ số nghị sỹ đồng bảo trợ, dự luật có thể sẽ được đưa ra điều trần và bỏ phiếu.

Nếu mọi việc không tiến triển trong năm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu lại lên Quốc hội vào năm sau, tức là nếu không được thông qua trong một năm thì không có nghĩa là dự luật sẽ bị bãi bỏ. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng. Càng đề cập đến dự luật này thì sẽ càng có nhiều người quan tâm và hiểu hơn vấn đề chất độc da cam và cơ hội thành công của chúng ta sẽ lớn hơn.

PV Trường Sơn: Xin cảm ơn bà về cuộc phỏng vấn và xin chúc bà sức khỏe để tiếp tục hỗ trợ các nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước