Mỹ cáo buộc Bắc Kinh có những hành vi gây mất ổn định khu vực

Hồng Phương -Thứ năm, ngày 10/07/2014 15:47 GMT+7

Mặc dù Mỹ không đứng về bên nào trong các yêu sách về chủ quyền, nhưng Mỹ cáo buộc Bắc Kinh có những hành vi gây mất ổn định và yêu cầu Trung Quốc duy trì tự do hàng hải trong các tuyến đường thủy quan trọng.

Hôm nay (10/7), nhiều báo chí quốc tế đã đưa tin về Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc lần thứ 6 khai mạc ngày 9/7.

Có một quan chức của Mỹ đi cùng ông Kerry đã ẩn danh trả lời các câu hỏi của phóng viên. Ông nhận xét rằng: “Tuyên bố của Bắc Kinh với gần như toàn bộ Biển Đông là “có vấn đề” và hành động của “người khổng lồ” châu Á đang gây căng thẳng".

Các báo có nhắc đến việc Trung Quốc áp đặt chủ quyền của mình lên các đảo ở Biển Đông dựa vào đường lưỡi bò được vẽ trong một tấm bản đồ thế kỷ XX. Và vị quan chức đi cùng ông Kerry dự Đối thoại chiến lược đã nhận xét rằng: “Sự mơ hồ liên quan đến đường chín đoạn là rất có vấn đề”.

‘ Đối thoại An ninh chiến lược Trung Quốc - Mỹ tại Bắc Kinh. Ảnh: THX

Mỹ nhấn mạnh rằng, dù nước này không đứng về bên nào trong các yêu sách về chủ quyền, nhưng cáo buộc Bắc Kinh có những hành vi gây mất ổn định và yêu cầu Trung Quốc duy trì tự do hàng hải trong các tuyến đường thủy quan trọng.

Nói về lời hứa của Trung Quốc rằng sẽ dùng các phương pháp ngoại giao và hòa bình để giải quyết vấn đề, vị quan chức của Mỹ nói rằng: “Chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ tôn trọng điều đó và giữ đúng lời hứa của mình".

Trên các báo của Nga có đăng bản dịch bài báo mang tên “Trung Quốc đang tạo ra một đại đế chế mới” đăng trên trang báo Thế giới của Đức. Bài báo nói rằng: Gần đây, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) mới công bố nghiên cứu "Bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài". Trong đó, các nhà nghiên cứu lo ngại rằng, Trung Quốc đang dần chia tay với nguyên tắc “không can thiệp”.

“Sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc” chỉ nhằm mục đích tuyên truyền mà thôi. Viện Stockholm lưu ý đến thực tế là Chủ tịch Tập Cận Bình dù nắm quyền đã 2 năm, nhưng chưa bao giờ đưa ra một quyết định theo đúng nguyên tắc nổi tiếng mà Đặng Tiểu Bình truyền lại cho những người đi sau là: "Luôn luôn duy trì cái đầu lạnh, không tham gia tích cực trong các tranh chấp quốc tế và không bao giờ hành động vội vàng".

Vì Bắc Kinh bây giờ có vẻ như cho rằng, họ không cần lời khuyên như vậy.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước