Mỹ kêu gọi Trung Quốc hủy bỏ vùng nhận diện phòng không

Anh Phương-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 20:32 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel ngày 12/12 đã cảnh báo Trung Quốc không được thiết lập thêm các vùng nhận diện phòng không trong khu vực, tương tự như tuyên bố vừa qua trên biển Hoa Đông.

Tuyên bố được Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đưa ra trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đang ở thăm Mỹ.

‘ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã chỉ trích hành động của Bắc Kinh cho rằng việc nhận diện phòng không của Trung Quốc sẽ châm ngòi cho các sự đối đầu, biến động trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết: “Mỹ không thừa nhận vùng nhận diện phòng không mà Trung Quốc mới tuyên bố. Như tôi từng tuyên bố trước đây, chúng tôi kêu gọi Trung Quốc ngừng thực thi vùng nhận diện phòng không này và không tiến hành thêm bất cứ hành động nào tương tự trong khu vực”.

Vùng nhận diện phòng không mà Trung Quốc tuyên bố hồi tháng trước trên biển Hoa Đông bao gồm một khu vực có diện tích ngang 2/3 diện tích nước Anh, bao gồm hầu hết biển Hoa Đông và vùng trời phía trên. Theo luật, tất cả máy bay khi bay qua vùng nhận diện phòng không của một nước sẽ phải thông báo cho giới chức của nước đó, đồng thời phải giữ liên lạc qua radio và có trách nhiệm hồi đáp ngay lập tức các yêu cầu xác minh.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết, ông và người đồng cấp Mỹ đã thảo luận các biện pháp giảm những nguy cơ xảy ra những sự cố do thiếu hiểu biết lẫn nhau và hai bên đều không chấp nhận những căng thẳng trong khu vực.

Ông Ng Eng Hen cho rằng, sự cạnh tranh về chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc trong khu vực châu Á Thái Bình Dương là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh mối quan hệ Mỹ - Trung đóng vai trò then chốt cho sự ổn định của khu vực này.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước