Mỹ thúc giục Trung Quốc tuân thủ luật hàng hải

Úy Thương-Thứ năm, ngày 10/07/2014 19:25 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và ông Dương Khiết Trì, ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc tại Bắc Kinh hôm qua. (Ảnh: Nytimes)

Trong một phiên họp kín của Đối thoại cấp cao Mỹ - Trung Quốc tại Bắc Kinh, hôm 9/7, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật hàng hải tại các vùng biển gần kề nhằm giảm các căng thẳng trong khu vực.

Một quan chức cao cấp Mỹ cho biết ông Kerry cũng kêu gọi Trung Quốc ủng hộ việc xây dựng một bộ Quy tắc ứng xử, vốn đang được các quốc gia châu Á thúc đẩy nhằm đưa ra các nguyên tắc hàng hải và ngăn chặn các hành động đơn phương trên Biển ĐôngBiển Hoa Đông.

Trong ngày họp đầu tiên của cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Kerry đã cảnh báo Trung Quốc rằng việc tìm cách tạo ra một hiện trạng mới ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp với các nước láng giềng, là “không thể chấp nhận được”.

Ông Kerry nêu rõ các nước "không thể được phép hành động đơn phương để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền cũng như các lợi ích của mình". Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, trật tự dựa trên luật định tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương là cốt yếu và Mỹ mong muốn Trung Quốc góp phần vào trật tự này, không đi ngược lại những tiêu chí của khu vực và thế giới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước