Nam Phi coi Việt Nam là người bạn tin cậy

Trung Kiên -Thứ tư, ngày 07/08/2013 21:08 GMT+7

 Phát biểu tại buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đang ở thăm chính thức Nam Phi, Tổng thống Jacob Zuma khẳng định, Nam Phi coi Việt Nam là người bạn, người đồng minh tin cậy.

Tổng thống Jacob Zuma cũng khẳng định, các nhà lãnh đạo và nhân dân Nam Phi luôn ngưỡng mộ tinh thần quả cảm của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước trước đây, coi đó là nguồn cảm hứng, là tấm gương để cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa Aparthei của nhân dân Nam Phi dưới sự lãnh đạo của ANC giành được thắng lợi.

Tổng thống Jacob Zuma mong muốn hai nước tiếp tục thắt chặt mọi mặt quan hệ, trong đó có quan hệ giữa ANC và Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như cần đẩy mạnh hợp tác đặc biệt về kinh tế thương mại.

Trước đó, tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Hợp tác và Quan hệ Quốc tế Nam Phi Maite Mashabane, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định, Nam Phi vừa là bạn bè truyền thống, vừa là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực châu Phi.

Bộ trưởng Mashabane nhấn mạnh, Nam Phi coi trọng vai trò của Việt Nam tại khu vực và tại các diễn đàn quốc tế, mong muốn Việt Nam giúp đỡ để Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi có quan hệ trực tiếp và ở mức độ thể chế hóa cao hơn với ASEAN.

Hai Bộ trưởng cũng khẳng định quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức trên 1 tỷ USD trong những năm tới, đồng thời nhất trí việc hai nước cần sớm ký Hiệp định Tránh đánh thuế song trùng và Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư.

Phía Nam Phi cũng đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam và mong hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong việc chống vận chuyển, buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm có liên quan đến động vật hoang dã.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước