Nga tôn trọng "lựa chọn lịch sử" của người dân Crimea

Duy Nghĩa, Chu Thái-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 19:17 GMT+7

Quyết định bất ngờ của Quốc hội Cộng hoà tự trị Crimea tiến hành trưng cầu dân ý về số phận của bán đảo này sớm hơn 10 ngày đã gây một làn sóng dư luận mới trên thế giới xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Ngay sau khi Quốc hội nước CH tự trị Crimea thông qua quyết định tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập với Nga hay tiếp tục là một phần của Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triệu tập một phiên họp bất thường với các thành viên Hội đồng An ninh liên bang cùng lãnh đạo các cơ quan và bộ sức mạnh khác để thảo luận về vấn đề này. Nội dung cuộc họp chưa được thông báo.

‘ Tổng thống Vladimir Putin đã triệu tập một phiên họp bất thường với các thành viên An ninh Liên bang

Trong khi đó, ngày hôm nay (7/3), một phái đoàn của nghị viện nước CH tự trị Crimea do chủ tịch Nghị viện Vladimir Konstantinov dẫn đầu đã tới Duma quốc gia Nga để yêu cầu các đại biểu Duma ủng hộ quyết định của Crimea nếu người dân nước CH này thể hiện mong muốn sáp nhập với Nga trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 tới.

Ông Vladimir Konstantinov, Chủ tịch Nghị viện Crimea cho biết: “Hôm qua, chúng tôi đã thông qua một nghị quyết về việc sáp nhập với LB Nga và bây giờ quyết định thuộc về các ngài. Chúng tôi sẽ tổ chức trưng cầu dân ý, vì thế người dân sẽ đưa ra sự lựa chọn của họ và các ngài cũng sẽ phải đưa ra quyết định của mình. Chúng tôi sẽ quyết định vận mệnh của Crimea, vận mệnh lịch sử. Tôi hy vọng vào điều này”.

Về phần mình, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Sergei Naryshkin tuyên bố Nga sẽ tôn trọng "lựa chọn lịch sử" của Crimea khi người dân khu tự trị này đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Liên bang Nga vào cuối tháng này.

Ông Sergei Naryshkin, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nói: “Chúng tôi sẽ tôn trọng sự lựa chọn lịch sử của người dân Crimea. Chúng tôi ủng hộ sự lựa chọn tự do và dân chủ của người dân Crimea”.

Đại diện các chính đảng trong Duma cũng bày tỏ sự đồng tình của mình về khả năng ly khai của Crưm khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga là một yếu tố cần thiết để “bảo vệ nước Nga".

Ông Ivan Melnikov, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng Nga cần phải ủng hộ những nỗ lực bảo vệ các cá nhân cũng như an ninh chung tại khu vực miền đông nam Ukraine, đặc biệt là ở Crimea và Sevastopol”.

Trong phiên họp hôm nay, Thượng viện Nga cũng có cuộc gặp với các đại biểu Thượng viện Nga. Tại đây, họ cũng nhận được sự ủng hộ đối với ý nguyện của mình.

Chủ tịch Thượng viện Nga Matvienko cho rằng, Quốc hội Crimea đã lựa chọn một hình thức dân chủ nhất thông qua trưng cầu dân ý để thu thập tâm tư, nguyện vọng của người dân.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước