Ngày quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine

Trần Hà-Thứ ba, ngày 26/11/2013 21:21 GMT+7

Tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ) hôm 25/11 đã diễn ra các hoạt động nhân Ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine (29/11).

Đây là sự kiện diễn ra hàng năm, là dịp để cộng đồng quốc tế thể hiện sự ủng hộ đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Palestin nhằm hướng tới thành lập một nhà nước độc lập.

‘ Người dân ở thành phố Bờ Tây Nablus chào mừng Palestine trở thành nhà nước quan sát viên của Liên hợp quốc, ngày 29/11/2012. (Ảnh: EPA)

Ngày 29/11 hàng năm được chọn làm ngày Quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine của LHQ. Năm nay, ngày này có một ý nghĩa đặc biệt với nhân dân và nhà nước Palestin khi mà vừa tròn đúng 1 năm Palestin được cấp quy chế Nhà nước quan sát viên phi thành viên của LHQ.

Trong khuôn khổ sự kiện năm nay, một thông điệp hết sức có ý nghĩa đã được LHQ đưa ra: Đó là Cộng đồng quốc tế hãy bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Palestine bằng việc tích cực thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Các quan chức cấp cao của LHQ thậm chí nhấn mạnh, hiện đang có những cơ hội cuối cùng mở ra các cuộc thương lượng giữa 2 nước.

Phát biểu nhân sự kiện này, Đại sứ, trưởng phái đoàn Palestine tại trụ sở LHQ đã đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam từ nhiều năm qua, trong đó có cả việc ủng hộ Palestine nâng cấp qui chế từ “Thực thể quan sát viên” lên “Nhà nước Quan sát viên phi thành viên” tại LHQ vào năm ngoái. ..... Qui chế này cho phép Palestine có vị thế tại LHQ tương tự như Vatican và có thể tham gia các tổ chức của LHQ. Và ngày 18/11 vừa qua, Palestine đã lần đầu tiên thực hiện quyền bỏ phiếu của mình tại Đại hội đồng LHQ.

Ông Riad Mansour, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Palestine tại LHQ, Mỹ cho biết: “Nhân ngày đặc biệt này, cho chúng tôi bày tỏ lòng cảm ơn đến người dân và Chính phủ Việt Nam. Các bạn đã hỗ trợ rất nhiều cho Palestine trong hành trình tìm kiếm tự do độc lập, tìm kiếm quy chế là thành viên chính thức của LHQ. Đặc biệt các bạn còn là nguồn động viên cho chúng tôi trong cuộc đấu tranh giành quyền dân tộc tự quyết”.

Nhân dịp này đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ cũng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ quyền dân tộc cơ bản, bất khả xâm phạm của nhân dân Palestine trong đó có vấn đề thành lập một nhà nước độc lập.

Ông Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ chia sẻ: “Việt Nam là một trong những nước đầu tiên công nhận nhà nước Palestine và tại Đại hội đồng năm ngoái, Việt Nam là một trong nước đồng tác giả của Nghị quyết để trao quy chế Nhà nước quan sát viên cho Palestine tại LHQ. Và Việt Nam cũng ủng hộ và tham gia nhiều hoạt động của LHQ khẳng định lập trường của mình”.

“Năm 2013, tròn đúng 1 năm sau ngày nhận quy chế là Nhà nước quan sát viên phi thành viên của LHQ, Palestine lần đầu tiên được tham gia bỏ phiêu bầu cho một thẩm phán của tòa án Quốc tế. Mặc dù được đánh giá là cuộc bỏ phiếu mang nhiều nghĩa tượng trưng, song nó cũng lại được xem là có nhiều ý nghĩa với nhân dân và nhà nước Palestine trong tiến trình tiến tới để trở thành viên chính thức của LHQ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước