Người dân Ai Cập ủng hộ dự thảo hiến pháp mới

Phương Thảo-Thứ năm, ngày 16/01/2014 19:39 GMT+7

Các điểm bỏ phiếu trên khắp Ai Cập đã đóng cửa đêm 15/1 (theo giờ địa phương), sau 2 ngày trưng cầu dân ý về bản Hiến pháp mới.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, đại đa số người dân Ai Cập ủng hộ bản dự thảo này. Động thái này có thể mở đường cho các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội tiếp theo, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại quốc gia Bắc Phi này.

Theo hãng thông tấn nhà nước Ai Cập, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, khoảng 90% cử tri Ai Cập bỏ phiếu đồng thuận thông qua bản hiến pháp mới.

Con số này cao hơn so với tỷ lệ cử tri tham gia các cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo Hiến pháp lần trước dưới thời cựu Tổng thống Mohammed Morsi.

Đây là một bước quan trọng trong lộ trình chuyển tiếp chính trị tại Ai Cập, sau cuộc chính biến tháng 7 năm ngoái, lật đổ chính quyền của Tổng thống Morsi.

Ông Fathy Shehata, cơ quan giám sát tài chính Ai Cập cho biết: “Bước tiếp theo đối với Tổng thống Adli Mansour sẽ là quyết định xem sẽ tiến hành bầu cử quốc hội hay bầu cử tổng thống rước. Tôi hi vọng bầu cử quốc hội sẽ diễn ra trước. Sau đó, đất nước sẽ dần trở nên ổn định hơn và người dân sẽ đi bầu ra Tổng thống mới. Tôi hy vọng Ai Cập sẽ bắt đầu tiến lên phía trước và các cuộc biểu tình sẽ chấm dứt”.

Hiến pháp mới được dư luận đánh giá là bảo vệ tốt hơn quyền lợi của các nhóm thiểu số, các nhóm yếu thế và đảm bảo công bằng xã hội. Tuy nhiên, văn kiện này bị các nhà hoạt động và tổ chức dân sự chỉ trích vì tiếp tục giữ các đặc quyền của quân đội.

Các nhà phân tích cho rằng nếu hiến pháp mới được thông qua với đa số phiếu tuyệt đối và tỷ lệ đi bầu cao hơn hẳn so với bản hiến pháp cũ, kết quả này sẽ củng cố tính hợp pháp của cuộc chính biến ngày 3/7 năm ngoái và mở đường cho Bộ trưởng Quốc phòng Al-Sissi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Dự kiến, kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố trong vòng 72 giờ sau khi kết thúc quá trình bỏ phiếu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước